วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

4-5 Sep: วันสารทไทย

 
เมื่อวาน (๔) วันสารทไทย เช้าแวะซื้ออาหารเจใส่ปิ่นโตเตรียมทำบุญ ผลไม้ 2 กล่อง ไปวัด มีคนมาตั้งแต่เช้ามาก เดืนออกไปซื้อข้าวกล้อง เห็นสถานที่พระอาจารย์ พระในวัด และคนงาน ช่วยกันจัดแล้วเหนื่อยแทน แต่ก็ปลื้มใจแทนชาวบ้านที่มาร่วมกิจกรรมแล้วอิ่มบุญกลับไป .......เช้าตายายร้องไห้เหมือนทุกปีที่ตอนเช้าฝนจะตกลงปรอยๆจนตอนเริ่มพิธีฝนจะหยุดตก เราไม่รู้ว่าที่อื่นเป็นเช่นนี้หรือไม่
 คุณมนตรีนำทำวัดสวดมนต์จน 10 โมงเช้า พระอาจารย์แสดงธรรม นำพระสงฆ์สวดมนต์ กรวดน้ำ ถวายภัตตาหาร และมีการให้ญาติโยมออกไปจัดการวางของอุทิศบุญให้ตายาย บรรพบุรุษ ที่บริเวณที่เตรียมไว้ แล้วกลับเข้ามาด้านในศาลาอีกครั้ง...มีคนนำพุ่มผ่าป่ามาถวาย พระอาจารย์บอกประกาศว่าจะนำไปจะร่วมสร้างกำแพงวัด ก็ได้อนุโมทนาร่วมกัน


เสร็จทานข้าว ไปมหาวิทยาลัยดูว่าประชุมเสร็จหรือยังไปถึงเจอจนท.เขาบอกว่าอจ.มาเซนต์ชื่อเฉยๆก็ได้เพราะไกล้เลิกแล้ว รับเอกสาร 1 เล่ม ขนม 1 กล่อง (อันนี้คืน ไม่รับ) เราก็เลยยืนคุยกับอจ.  3 คนที่กลับเข้ามา แล้วไปรับข้อสอบ เจอหลายคนที่ไม่ได้เข้าประชุม

กลับบ้านฝนตก นอนตั้งแต่ทุ่มเศษ หุหุ เลยไม่ได้บันทึก ทาน paracetamol ตั้งแต่เที่ยง เพราะเมาคน เลยเหนื่อย  aura crash...



เตรียมรับศีล ฟังธรรม
 
 
 
ปิ่นโตเพียบ
 
 
จัดของ /ตักบาตร เตรียมอุทิศบุญให้บรรพบุรุษ
 
ร้านเปตชน
ท่านอานนท์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสรับพุ่มผ้าป่า
 
 
นั่งสงบนิ่งอุทิศกุศล
 
 

ที่กรวดน้ำจัดวางอย่างเป็นระเบียบ
 
อิ่มบุญกันทั่วหน้า ปู่ย่า ตา ยาย บรรพบุรุษ เจ้ากรรมนายเวร เปตชน ทั้งหลาย รับผลบุญที่ลูกหลาน ญาติมิตรอุทิศให้ จบงาน ท้องฟ้าสว่าง