วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2556

12 Oct: เยี่ยมหลวงพ่อ


เช้าไปแวะซื้ออาหารเจเก็บกักตุนไว้เผื่อหมดเจ เลือกเฉพาะสูตรที่ทำเองไม่ได้ พวกผัดผักใบเขียวไม่ซื้อผัดเองได้ อร่อยด้วย หุหุ ไปวัด

บ่ายไปเยี่ยมหลวงพ่อ เราเอาสูตรอาหารรักษา/ป้องกันต่อมลูกหมากอักเสบไปให้หลวงพ่อทดลองฉัน พระอาจารย์เอาน้ำอย่างดีไปให้ลพ.ลองฉันด้วย

เข้าป่าไปเยี่ยมลพ.ในป่า ฝนตกหนัก ไปครั้งนี้เจอโยมคนแก่ๆ 5 คนเข้าไปขอสมาทานศีล 8 จากหลวงพ่อ โยมนี่ก็เมตตาดี เห็นเรากับ link เขาไม่รู้จักเรานั่งรอลพ.สักครู่ป้าก็หันมายิ้มและถามว่ากินข้าวมาหรือยัง ไปกินที่ห้องครัวได้นะมีกับข้าวเยอะ เรายิ้มตอบว่าทานมาแล้ว และทานเจ ..ว่าแล้วเราก็นึกย้อนไปบางวัดที่มีโยมแต่งตัวดีๆ บางแห่งมีฐานะทางสังคมดี แต่ไม่เคยมีการเชื้อเชิญ ยิ้มแย้มกับแขกแปลกหน้าที่มาเยือน แต่เราจะพบเห็นการทักทาย เรียกทานข้าวจากชาวบ้านๆ ยิ่งที่คนเมืองเรียกว่าบ้านนอกเท่าใด ก็จะพบเห็นน้ำใจมิตรภาพที่ดีเท่านั้น ...นี่ก็เป็นสาเหตุที่เราชอบสังคมในป่า มากกว่าในเมือง และหลีกเลี่ยงการเข้าสังคมหน้ากากอย่างเต็มความสามารถ ไม่มีอะไรที่เราจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ถ้าเราตั้งใจจะหลีก แต่งานวัดในป่า นอกเมืองมากๆ เราไปร่วมวงเสมอเพราะอิ่มใจ......

นั่งสนทนากับลพ.เกือบชั่วโมงก็ลากลับเพราะให้ท่านพัก เรารู้สึกว่าครั้งนี้ท่านผอมลงไป แต่ยังไม่ทัก วันนี้ช่วงเย็นมีนกนางแอ่นจากภูเขาหรือถ้ำแถวนั้นเข้ามาบินในอาคารตอนที่คุยกัน ตอนแรกนึกว่าค้างคาว พอมันบินเข้ามามากขึ้นส่งเสียงแกรกๆ ลพ.บอกว่านกนางแอ่นมาบินเล่น เราบอกสมัยก่อนที่มาไม่เจอ ท่านบอกว่าเขาจะมาเวียนบินวันพระ หรือวันจะทำบุญใหญ่เช่นกฐิน เป็นต้น

ก่อนกลับเรากระซิบบอกข่าวดีให้ลพ.ทราบ ท่านบอกว่าดีๆ คนที่คิดร้ายเขาจะแพ้ภัยเองเสมอ ไม่ต้องไปกังวล สบายๆแบบที่เป็น  ท่านบอกอีกครั้งว่าไม่ว่าเขาทำอะไรก็แพ้พ่าย ทำอะไรไม่ได้ ขอให้เราดีๆ แล้วท่านก็หัวเราะดังเลย ฝนหยุดตกแล้ว กลับตลอดเส้นทาง วางแผนการทำบุญในรูปแบบต่างๆต่อ ได้ความคิดดีๆเกิดขึ้นหลายอย่าง