วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

13 Oct: คนโบราณ


เช้าไปวัด แวะไปคุยปรึกษากับท่านกอบยังไม่ลงตัว แต่มีโยมมารับไปงาน เลยค่อยต่ออีก..แวะไปซื้ออาหารเจร้านโปรดมาสะสม แต่ตอนนี้เปาเจ ของเซเว่นหมดไปตั้งแต่สองวันที่แล้ว ไม่น่าเชื่อว่าหมดเร็วขนาดนี้

กลับบ้านร่างโครงร่างหนังสือสองเล่มที่ต้องทำคู่ขนาน

วันนี้ดูบ้านนี้มีรัก รู้สึกได้เลยว่าเนื้อเรื่องเริ่มแย่แล้ว มีความรุนแรงในครอบครัว แก้ปัญหาด้วยความรุนแรง ไม่เป็นแบบชื่อเรื่องเสียแล้ว ในที่สุดละครไทยก็หนีไม่พ้นการใช้กำลัง ความรุนแรง มากกว่าเหตุผล และปัญญา ก็ไม่ต้องแปลกใจที่สังคมเราเยาวชนก้าวร้าว รุนแรง ขาดวินัย ไร้เหตุผลมากขึ้นทุกที เพราะสื่อที่ผู้ใหญ่ช่วยกันถ่ายทอดให้เขาทุกวัน ในทุกด้าน บางรายการวันหยุดที่เอาผู้หญิงมาแสดงออก ให้ผู้ชายเลือกบ้าง เลือกผู้ชายบ้าง ดูทันสมัย ตามยุค ตามวัฒนธรรมฝรั่ง แสดงออกทั้งท่าทาง และคำพูดเชิญชวน ท้าทาย ฟังแล้วตอนแรกก็นึกว่าถ้าพ่อแม่เขาเห็นลูกสาวแสดงออกอย่างกล้า_ แบบนี้จะรู้สึกยังไง แต่มาคิดอีกทีว่า เขาคงไม่คิดอะไรกันแล้วในยุคนี้นอกจากลูกล้ำสมัย
แต่เราละอายแทน เพราะเป็น คนโบราณ และรายการเหล่านี้เราไม่เคยดู วันนี้เปิดผ่านหยุดดูเพียง 1-2 นาทีก็รู้สึกถึงความกล้าแสดงออกของแต่ละนางยุคใหม่ แล้วก็เฮ้อ!! คิดทันทีว่าอะไรทำให้พวกเธอต้องเป็นเช่นนั้นหนอ?? ...สื่อผู้จัดก็คงไม่คิดอะไรมากนอกจากสนุกสนานรับทรัพย์เมื่อจบรายการก็แค่นั้น ใครจะรับผิดรอบต่อความถดถอยทางวัฒนธรรมไทยในอนาคตหนอ