วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

20 Oct: วันชักพระ



เช้ามืดไปช่วยงานพระอาจารย์พระเทพสุธี รับพุ่มผ้าป่า link ไปกับพระอาจารย์ เราไปกับพลขับเพราะเป็นกองหลังช่วยกันเก็บพุ่ม ตอนเช้าใจคอไม่ดีกลัวฝนตกสงสารขบวนแห่ และชาวบ้านที่จะออกมาร่วมใจกันกันทำบุญ ส่งเสริมประเพณี บ่นขอเทวดา ตลอดทางว่าเมตตาฝนอย่าตกเลย ให้คนได้ทำบุญกันเต็มที่..ปีนี้พระอาจารย์ได้พุ่มที่หน้าศาลากลางเลยโชคดีเป็นจุดที่รถพนมพระจอดตั้งขบวน ทำให้ได้เดินเอาเหรียญที่สะสมมาตลอดไว้ทำบุญถูกนำมาใช้ใส่ลงในบาตรข้างรถ แต่ใส่ได้ไม่กี่คันเพราะรถขบวนมากมายและสวยๆ เดินหยอดเหรียญไป ก็ชื่นชมความงามไป เลยใช้เวลาพระอาจารย์ชักพุ่มเสร็จ เราก็ต้องรีบไปต่อ..

ชักพุ่มเรียบร้อยกลับมาจัดอาหารถวาย ที่เหลือพระอาจารย์สั่งว่าให้เอาแจกจ่ายไม่ต้องเก็บอะไรมากนัก เราเลยเก็บเฉพาะลิง (ผ้าเช็ดตัวผืนเล็ก ผืนกลาง)บางผืนไว้เช็ดโต๊ะ ส่วนใหญ่เป็นผ้าไม่มีคุณภาพ บางมาก เก็บผงซักฟอกและของใช้เล็กน้อยไว้ให้พระอาจารย์ใช้ เก็บมาม่ากระป๋องจำนวนหนึ่งไว้ให้เณรน้อย นอกนั้นส่งต่อ ปีนี้ดีที่ของกินไม่มากเกินไป และที่วัดมีคนงานก่อสร้างกำแพง เลยทำให้ของสามารถนำไปทำทานต่อได้ สาธุ

ขากลับขับหลบทางลัด เพราะถนนใหญ่รถติด  เลยแวะเข้าไปสำนักปฏิบัติธรรม เพราะเคยผ่านปากทางหลายครั้งไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน และเคยตักบาตรพระที่เดินบิณฑบาตร เข้าไปลึกประมาณ 200 เมตร ถนนไม่ดีนัก ไม่มีบ้านคน แต่มีโกดังเก็บของ ถึงสำนักปฎิบ้ติธรรมเห็นกระท่อมเล็กๆเก่าๆสิบกว่าหลัง เป็นของธรรมกาย ก็แปลกใจว่าทำไมเก่ามาก เห็นพระและมีโยม 1 คน link ลงไปคุย และทำบุญถวายปัจจัยไปจำนวนหนึ่ง เราอยู่ในรถ สอบถามได้ความว่ามีพระมาอยู่ที่นี่ 14 รูป สามเณร 1 รูป กลับออกมาระหว่างทางเจอหมาพันธ์ชิสสุสกปรกเป็นผ้าขี้ริ้วสังคัง ตัวเล็กขาวดำ นึกถึงชาบู เลยจอดรถเอาข้าวห่อวางให้กิน ให้ชาบูรับบุญไป...

กลับถึงบ้านเกือบบ่ายสองยังคงปวดห้วอยู่ ปวดตั้งแต่ในวัดหลังจากจัดของ กินพาราแล้วแต่ยังไม่ดีขึ้นเลยนอน ตลอดบ่าย ก็เพิ่งรู้ตัวอีกนอกจากเมาคนแล้วตอนนี้เพิ่มเมาของอีกด้วย

เอารูปการชักพุ่มบางส่วนมาลงก่อน งานบูชาพระธาตุจะมาลงพรุ่งนี้

เช้ามืดตีห้าครึ่งที่ศาลเยาวชน



ท่านผอ.หัวหน้าศาลมากันครบ
 
 
อิ่มบุญถ่ายรูปร่วมกัน
 
 
พระเทพสุธี รับพุ่มที่หน้าศาลากลางจังหว้ด
 
 



ระหว่างรอความพร้อม สนทนากับนายกอบจ.คนใหม่

 
ปีนี้อบจ.ทำพุ่มสวยดี ทั้งสีและมิติ หากจะดีกว่านี้ก็ควรมีข้อคิดคติธรรมประกอบด้วยก็ดี
 
 
ชักพุ่มที่บ้านโยมต่างๆ
 

 

 
 
อิ่มบุญกันทั่วหน้า ขออนุโมทนาสาธุ เจ้าค่ะ :)