วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

27-28 Oct: พระเทพสุธี จัดสวดปาฎิโมกข์


เมื่อวาน (28) วันพระ ก็เขียนหนังสือทั้งวัน เย็นพลขับมารับไปวัดเพราะวันนี้ที่วัดจัดให้มีการสวดปาติโมกข์


เราไปวัด และมีฆราวาสที่ไปทำวัตรสวดมนต์เป็นประจำ พระอาจารย์จัดให้มีการสวดปาฎิโมกข์ นิมนต์พระสวดมาจากวัดท่าไทร  มีพระมาร่วมฟังสวด 22 รูป ปกติจะไม่ให้ฆราวาสอยู่ร่วม แต่เมื่อวานเป็นกรณีพิเศษเพราะเป็นคืนสุดท้ายที่พระบรมธาตุและพระอรหันตธาตุจะอยู่ที่นั่น เพราะวันจันทร์ก็ต้องนำกลับไปไว้ที่ชมรมฯ แล้ว ก็เลยมีทั้งพระและฆราวาสที่มากราบบูชาพระบรมธาตุไม่ขาดสาย ท่านจ้อยที่เคยอยู่สวนโมกข์ก็นำญาติโยมมากราบไหว้พระบรมธาตุด้วย (เราไม่เคยรู้จักท่าน แต่link รู้จัก เลยบอกท่านว่าหาก link กลับมาแล้วจะพาไปที่วัดท่าน) เมื่อวานเลยให้ฆราวาสนั่งฟังที่ด้านล่าง กำหนดให้ฆราวาสอยู่ห่างจากที่พระท่านสวดอย่างน้อย 2 เมตร

สวดอยู่ประมาณเกือบชั่วโมง เสร็จแล้วคุณโยมทั้งหลายที่อิ่มบุญกันทั่วหน้าก็อยู่บูชาพระบรมธาตุต่อ และมีการถวายผ้าป่าบูชาพระบรมธาตุอีกด้วย (เราโชคดีที่ได้มีโอกาสร่วมถวายปัจจัยแด่พระสวดปาฎิโมกข์)

โอวาทปาติโมกข์ เป็นหลักคำสอนสำคัญของพอรหันตธาตุ พุทธศาสนา เป็น "ปาติโมกข์" ที่พระพุทธองค์ทรงแสดงตลอดปฐมโพธิกาล คือ 20 พรรษาแรก เฉพาะครั้งแรกในวันเพ็ญเดือนมาฆะ (เดือน 3) หลังจากตรัสรู้แล้ว 9 เดือน เป็นการแสดงปาติโมกข์ที่ประกอบด้วยองค์ 4 เรียกว่า "จาตุรงคสันนิบาต" ซึ่งมีเพียงครั้งเดียว

การสวดปาฏิโมกข์คือการสาธยาย ศีล ๒๒๗ ข้อ เป็นภาษาบาลีล้วนๆ ตั้งแต่ข้อ ๑ ไปจนกระทั่งจบหมดทุกข้อ และต้องสวดไม่ให้ผิด จะมีผู้คอยตรวจทานไม่ให้สวดผิด หากสวดผิดก็ต้องทักท้วง แก้ไขให้ถูกต้อง จึงจะสวดต่อไปได้ เป็นพุทธบัญญัติที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตให้ภิกษุสงฆ์ทำอุโบสถสวดพระปาฏิโมกข์ขึ้นทุกวัน ๑๔ ค่ำ หรือ ๑๕ ค่ำ เป็นการอนุเคราะห์ให้พระสงฆ์ทบทวนพระธรรมพระวินัยที่ได้ประพฤติปฏิบัติมา โดยมีพระภิกษุรูปหนึ่งเป็นผู้สวด พระภิกษุที่เหลือเป็นผู้ฟัง

ธรรมเนียมการฟังพระปาฎิโมกข์
......เนื่องจากการฟัง การฟังพระปาฎิโมกข์เป็นกิจสงฆ์ที่สำคัญ และเป็นสังฆกรรมเฉพาะพระภิกษุเท่านั้น แม้สามเณรก็เข้าร่วมไม่ได้ ในระหว่างที่กำลังสวดพระปาฏิโมกข์ หากมีผู้มิใช่ภิกษุเข้ามาในหัตบาส (ระยะหนึ่งศอก) ต้องเริ่มสวดปาฏิโมกข์ ใหม่ เพราะเป็น "สังฆกรรมวิบัติ"

.....ในปัจจุบันบางวัดที่ถือเคร่งต้องปิดโบสถ์สวดพระปาฏิโมกข์ เพราะเกรงผู้สวดพระปาฏิโมกข์จะต้องอาบัติ เนื่องจากมีผู้มิใช่ภิกษุได้ยิน แต่บางวัดก็เปิดโบสถ์ตามปกติ เพราะถือเจตนาว่าสวดปาฏิโมกข์ให้ภิกษุฟัง ไม่ได้สวดให้ชาวบ้านฟัง ถ้าชาวบ้านเผอิญผ่านมาได้ยิน หรือเห็นก็ไม่เป็นไร เพียงอย่าให้ล่วงเข้ามาในหัตถบาสเท่านั้น บางคนจึงมีโอกาสได้เห็นพระสวดปาฏิโมกข์

 
พระผู้สวดปาติโมกข์

 


 
 
 
บน สองท่านผู้อยู่เฝ้าพระบรมธาตุทุกคืน
 
 
 ท่านภาส เมตตามาเป็นประธานสงฆ์ในคืนนี้