วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

24-25-26 May:จิตรู้


วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ไปนครปฐม เพื่อร่วมแสดงมุทิตาจิตแก่พระธรรมวิมลโมลี  ในโอกาสที่ได้รับการถวายปริญญาศาสนศาตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาพุทธศาสตร์ศึกษา
ในพิธีประทานปริญญาบัตร ประจำปี ๒๕๕๗ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ณ ห้องประชุมอาคารสุชีพ ปุญญานุภาพ ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๗ แล้วจะเอารูปมาลงภายหลัง
นานๆเดินทางยาวๆ ไม่ง่วงตลอดทาง กินขนม อ่านข้อมูลที่เพื่อนๆระดมส่งมาก็หมดเวลาแล้ว กลับถึงบ้านก็ 5 ทุ่มเศษ
เช้าไปวัด เตรียมงานเอกสารที่ต้องใช้ในการอบรมเล็กน้อย แต่ 99.99 % พระอาจารย์ทำเองหมด เอกสารเย็บใส่ซอง ปิดซอง บางเรื่องงานหนักกว่าเดิม ยุคสมัยนี้เหมือนกันหมด คนไม่รู้จักหน้าที่มีมาก มีตำแหน่งที่ต้องทำหน้าที่ ต้องช่วยรับผิดชอบแบ่งเบภาระ แต่ก็ไม่ทำ สำนึกในหน้าที่สอนกันไม่ได้ ต้องเกิดเอง มีเอง น้ำใจในการช่วยเหลืองานในกิจหนึ่งๆ ต้องมาจากจิตสาธารณะร่วมกัน อยู่ในกลุ่ม ในหมู่เดียวกัน ต้องสนับสนุนในการพยายามทำความดี การเสียสละกำลังกาย และสมองของคนทำงานเท่าที่ทำได้ เฮ้อ!เหนื่อยใจแทน
แต่ในส่วนงานภาคปฎิบัติ งานด้านอบรมคณะสงฆ์ ท่านโชคดีที่มีทีมงานพระที่เข้มแข็ง ขยัน รับผิดชอบ และรู้งาน จึงแบ่งเบาท่านได้มาก อันนี้ก็เป็นโชคดีของคณะสงฆ์ที่ยังมีพระสงฆ์ที่เอาธุระส่งเสริมงานสืบทอดพระธรรมคำสอน
วันนี้เช้าบอกยกเลิกงานช่างไปด้วยความสบายใจมาก โชคดีที่ตัดสินใจตามจิตตัวรู้ลึกๆ ผิดปกติมา - ครั้งแล้ว เมื่อคืนระหว่างเดินทางอยู่ดีๆรู้สึกมากขึ้นเลยต้องทำตามความรู้สึก
 ยกเลิก แต่ไม่รับสาย โทรหาแอ๋วเล่าให้ฟังแอ๋วจัดจะการให้  โทรบอกกี กี จึงเพิ่งมาบอกความจริงบางเรื่องที่เขารู้มา เราก็หงุดหงิดนะเพราะหากเขาเล่าก่อนเราก็คงไม่ต้องตกลงแต่ต้น แต่เช้านี้เราโทรไปยกเลิก เขาก็บอกว่าเขาเปิดหน้างานใหม่แล้ว เออ ให้ได้ยังงั้นซิ ขอบคุณจิตตัวรู้ที่มาทำให้ไม่สบายใจ เลยตัดสินใจทันเวลา