วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

1 May: ต่อบุญ...ต่อกรรม


เช้าไปวัด จะตักบาตรแต่ไม่มีพระมาเดินรับบาตร แห้ว เลยเอาไปถวายที่วัดพระอาจารย์ วันนี้สแกนนิ้ว เลยรู่ข่าวอ.ชัยทัศน์ ประสบอุบัติเหตุวันที่ 28 ที่พิษณุโลก จะกลับมาทำงานเพราะต้องสแกนนิ้ววันนี้แล้ว ภรรา ลูกคนโต หลาย ตาย 3 คน บาดเจ็บ ตัวอาจารย์และลูกอีก  3 [บาดเจ็บ ไม่รู้อาการ นี่คือชีวต...

วันนี้อจ.แมวพาลูกชายที่เพิ่งจบจากอังกฤษมาหานัดเจอกัน คุยหลายเรื่อง ...

มีเรื่องน่าหดหู่ใจของการทำงานของนายสมพร อีกแล้วไม่คิดจะเข้าใจ แต่บอกอจ.ที่บอกให้เข้าไปเป็นกรรมการสอบรับอจ.หม่ว่าขอถอนตัวไม่เข้าร่วมเพราะไม่ลดศักดิืศรีตัวเองขนาดนั้น แต่สิ่งที่ไม่ควรจะทำ รู้ว่าไม่เหมาะก็ต้องไม่เข้าร่วม เพราะชีวิตต้องเลือกได้ ไม่มีใครสามารถมาบังคับให้ทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ ...

วันนี้มีคนมาปรึกษาเรื่องเครียดทั้งนั้น รายที่สามมาจากมาเลเซีย เกี่ยวกับลูกที่เรียนโทที่ธรรมศาสตร์ อันนี้ทำงานกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งตระกูล ก็น่าปวดหัวที่ไปเจออาจารย์ในกลุ่มที่เป็นแบบนั้น อันนี้ต้องรอคิดหาทางออกอยู่  อีกรายจัดการสอบถามข่าวไปเมื่อเช่ารอคำตอบ บางทีอยากบอกเลยว่าไปอยู่ต่างประเทศให้หมดเลย
 ไม่ต้องมาคิดชดทุน เลือกทำงานในชนบทแล้ว หากมีการกีดกันมากนัก คนดี คนเก่งไม่เอา รับแต่เด็กเส้นเข้าไป การศึกษาชนบทที่มีอจ.จบตปท.อยากมาอยู่นี่โชคดีแค่ไหน แต่ละคนที่อยู่มีความเสียสละส่วนตนทั้งสิ้น

รู้ข่าวความน่าสงสารของสองสามีภรรยาที่ไม่ "สุขเกษม" ได้แต่แผ่เมตตาให้ ก็เวทนาความพยายามในการทำเรื่องชั่วของพวกเขาแตไม่รู้จะช่วยเขาได้อย่างไร ความโลภหลงผิดปิดตาสำนึกดีจนหมด  เราก็ต้องช่วยปลดปล่อยกรรมให้แม่เช่นกัน เงินทองที่หาด้วยหยาดเหงื่อของก๋งยาย เราก็ต้องช่วยจัดการเอาไปต่อก่อบุญให้ท่านด้วยการสร้างเสนาสนะ บำรุงพระพุทธศาสนาตามที่ท่านมีจิตศรัทธา จะยอมให้สองสามีภรรยาก่อกรรมโกงทุกทางคงไม่ได้ สิ่งที่เขาทำย่อมไม่ได้เกิดผลกระทบกับเรา เราก็สุขสงบไปเรื่อยๆ ความตั้งใจในการก่อบุญให้บุพการีก็ไม่ลดลงไป เพียงแต่จากโบสถ์วิหาร เหลือเพียงกุฎิก็เท่านั้น ไม่เป็นไร หุหุ ส่วนพวกเขาและลูกหลานก็ก่อกรรมสร้างเรื่องเท็จ รบกวนคนดีๆมากมาย กรรมสุดท้ายที่เป็นมรดกกรรมในการขวางทางบุญคงได้กับลูกสองคนอย่างไม่มีทางเลี่ยง เราเองไม่คิดอะไรกับพวกเขาเพราะกรรมเป็นของเขา อย่าไปเอามาเป็นของเรา  กับเวทนาต่อกรรมกับพวกเขา ได้แต่หวังว่าวันหนึ่งพวกเขาเห็นสิ่งที่เกิดกับลูกในอนาคตแล้วจะสำนึกในสิ่งพวกเขาที่เคยทำกับแม่เรา กรรมนั้นตามสนอง...เกิดมาต่อกรรมให้ลูกหลานจริงๆ