วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

22 May: นางฟ้า/ รัฐประหาร


เมื่อวานผลจากการทำกิจกรรมฝึกลมหายใจเลยเมื่อยไปหลายส่วน หุหุ เลยขอพักก่อน ไม่ได้ทำอะไร ตอนบ่ายไปทำสังฆทาน อุทิศบุญให้บุพการี ฝนตกช่วงนั้นตลอด สนทนาหลายเรื่องกับท่านกอบ แล้วแวะคุยกับท่านเชษฐ์เรื่องสุขภาพของท่าน แนะนำผลตรวจสุขภาพเรื่องอาหารให้ท่าน

กลับแวะซื้อดอกไม้ ผลไม้

วันนี้เช้าตื่นสบายๆ มีนัดกับช่างซ่อม มาไม่ตรงเวลาตามเดิม ท่นสุพรส่งข่าวว่าไปพม่าก่อนมาช่วยงานพระอาจารย์ ไอหยากำลังต้องการติดต่อเลยต้องงดเลย
บ่ายทำงานเอกสารประวัติวัดก่อน

ช่วงนี้จากข่าวการเมือง เห็นสังคมที่วุ่นวาย เห็นเรื่องราวต่างๆ ก็แปลกใจ และต้องนำมาวิเคราะห์กับ link ว่าสงสัยเราเป็นคนรุ่นเก่ามาก จึงรับไม่ได้กับสิ่งที่ขัดต่อคุณธรรม และการไม่ยึดถือในมงคลสูตรในการปฎิบัติตน  ขนาดเราเรื่องส่วนตัวสำคัญๆ ยังเลือกที่จะหลีกเลี่ยงการพบหรือเสวนากับคนที่ประพฤติชั่ว คิด ทำในสิ่งที่ชั่ว ไม่มีการออมชอมกับความชั่ว เพราะดีคือดี ชั่วคือชั่ว ถูกผิดต้องแยกแยะให้ได้ เอามารวมกันไม่ได้ ที่สำคัญ "อเสวนา จ พาลานํ อะเสวะนา จะ พาลานัง ไม่ควรคบคนพาล ปณฺฑิตานญฺจ เสวนา ปันดิตานันจะ เสวะนา พึงคบหาแต่บัณฑิต... "

เมื่อวานขำกลิ้งมีคนเรียกเราว่า "นางฟ้า" เป็นคนที่สามแล้ว หุหุ ในสายตาของคนในโลกใบนี้ ต่างคนต่างมุมมอง  คนๆหนึ่งในสายตาของคนหนึ่งอาจเป็นนางฟ้า แต่อาจเป็น "นางมาร" ของอีกคนก็ได้ เพียงแค่เราไปขัดผลประโยชน์ หรือขัดขวางไม่ให้เขาทำในสิ่งผิด ชั่ว  ดังนั้นไม่มีอะไรแน่นอน ใจเราเท่านั้นที่รู้ว่าเราคือใคร เป็นอะไร และเกิดมาทำไม  และคุ้มไหมที่ได้เกิดมาแล้ว สร้างกรรมดี ต่อกุศล ให้สมกับได้เกิดมาเป็นมนุษย์หรือยัง เรามาสว่าง ต้องไปสว่าง ให้จงได้

ฝนตกหนักแบบโครมเดียวก็ยังดี ไม่ต้องรดน้ำต้นไม้

มาเขียนเพิ่ม...ท่านประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำรัฐประหารในที่สุด 16.30 น คืนนี้ข่าวสารสะพัดว่อนทุกสื่อ ทั้งอ่าน ฟัง ขึ้นไปสวดมนต์ให้คุณพระคุ้มครองคนดี เสียสละเพื่อชาติ ให้ปลอดภัย เป็นห่วงชาวบ้านที่เดินทางจากที่ไกลๆว่าจะนอนกันที่ไหน ไม่ได้ตั้งตัวกัน มีเพื่อนๆซื้อตั๋วแล้วต้องไปเปลี่ยน ในที่สุดความชั่ว ความไม่ถูกต้องต้องถูกกวาดล้าง กำจัดในที่สุด ช้าหรือเร็วเท่านั้น ใจเย็นๆ กรรมจะจัดสรรทุกอย่างเอง เมื่อเวลามาถึง อย่าดำรงชีวิตด้วยความคิดว่าอะไรๆจะต้องเป็นไปตามที่ต้องการ ระรานคนไปทั่ว ชีวิตไม่เคยสงบสุข เงินซื้อเวรกรรมที่ทำไว้ไม่ได้ ต่อแต่นี้มันตามติดแล้ว น่าเวทนาสงสาร คอยดูฉากชดใช้กรรมต่อไป