วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

20 Jan: กปปส

วันนี้สอนไป ก็มารู้ทีหลังว่ามี "กปปส" แวะไปที่มหาวิทยาลัย ไปหาผู้บริหาร แต่ไม่รู้คำตอบ อจ.ที่รู้เรื่องก็ถกคุยกัน หลายๆเรื่อง อย่างน้อยคำถามที่นักศึกษาถามเราว่า อจ.คะทำไมมหาวิทยาลัยจึงไม่ประกาศปิดคะ ดีแค่ไหนที่เขาไม่ถามว่า "อจ.คะทำไมยังมาสอนคะ" เราเลยรีบบอกว่าครูได้ลาหยุดเมื่อครั้งแรกที่กปปสขอให้ข้าราชการไม่ไปทำงาน ลาไป 3 วัน ตอนนี้ก็ได้แต่อธิบายบอกให้นักศึกษา (ตอนนั้นไม่รู้ว่า กปปส มา) กลับบ้านเย็น link ก็เลยส่งเอกสารประกาศของมอ.มหาวิทยาลัยต้นแบบจริงๆ มาให้เรา เราก็รีบส่งไปให้อจ.ที่มหาวิทยาลัยเราเอาลง facebook เขาเพื่อให้เปรียบเทียบความแตกต่างกันของสองมหาวิทยาลัยว่าทำไมคุณภาพจึงต่างกันจริงๆ ...รูปต่อไปนี้ตอบในตัวอยู่แล้ว
 
ล่าง: กปปส ต่างจังหวัด มาที่มหาวิทยาลัยราชภัฎ ..แห่งหนึ่ง (อายมาก..ไม่กล้าบอกชื่อ) เพราะมาทราบทีหลังว่า คำตอบคือ "ปิดไม่ได้ มันผิด" เราเลยขอเอามาบันทึกไว้ให้เปรียบเทียบ กึ๋น+กล้า  เราขอบันทึกไว้ให้เปรียบเทียบกันว่ามหาวิทยาลัยที่โหมโฆษณาว่าเตัวเองเป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบแห่งภูมิภาค มหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่นมันเป็นยังไง พอถึงเวลาที่ต้องเป็นแบบอย่าง เป็นต้นแบบ  แต่มัน from the bottom จริงๆ

 
วันนี้บอกเด็กว่า หากเราแยกแยะดีชั่วไม่ได้แล้ว ให้สงสัยตัวเองไว้ก่อนว่า "ชั่ว " แล้ว เพราะคนดีจะรู้ว่าอะไรชั่วและจะหลีกห่าง แต่คนชั่วมันไม่รู้จริงๆว่าอะไรดี มันแยกไม่ได้ ต้องมั่วไปว่าเป็นกลาง เพราะปัญญาแยกแยะไม่มี