วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

13 Jan: เดินเพื่อชาติ



เช้าไปวัด วันนี้เมื่อไปถึงมหาวิทยาลัยยังไม่ทันได้นั่ง หน.โปรแกรมและตาลก็เข้ามาคุยด้วย ต้องการคำแนะนำก็แนะนำ ต้องการบอกก็ฟัง ตอนนี้คนที่พอคุยกันได้รู้เรื่องก็ลดน้อยลง เพราะคนรุ่นใหม่เข้ามามาก คนรุ่นเก่าก็จากไปกันในรูปแบบต่างๆ ตาย เกษียณ ลาออก เรียนต่อ เข้าออกกันเป็นว่าเล่น มันก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มหาวิทยาลัยไม่แข็งแรงทางวิชาการ คนเก่งออกไปเกือบหมด คนรุ่นใหม่ก็ต่างคนต่างอยู่กลุ่มใครกลุ่มมัน ข้าราชการก็ลดลงเรื่อยๆ เป็นพนง.กันมากขึ้น คุยนานจนเด็กมาตามให้เขาไปทานข้าวกันก่อน ก็เข้าสอน จนบ่ายแก่ๆ เราเองได้กินข้าวเที่ยงตอนบ่ายสาม มีนศ.สองคนไปกทม.เพื่อร่วมเดินด้วย เราไม่เช็คขาด

วันนี้ก็โทรมาถาม link เรื่องการเดินของมวลมหาประชาชน ห่วงว่าจะเกิดเรื่องไม่ดี แต่รู้ว่าไม่มีเรื่องก็สบายใจ เมื่อเช้าก่อนออกจากบ้านก็ไหว้พระเจ้าตากสินให้ท่านคุ้มครองคนไทยที่หวังดีต่อชาติ และรักผลประโยชน์ของชาติ ให้ปลอดภัย

เย็นกลับบ้าน หมดแรง เมื่อคืนนอนเที่ยงคืน ตามติดข่าว จากเหตุการนี้ทำให้รู้ว่าสัมมาทิฐิเป็นสิ่งสำคัญมาก มันเป็นความแตกต่างกับพวกมิจฉาทิฐิ อย่างชัดเจน จนการศึกษาไม่ได้เป็นตัวแบ่งแยกเลยงานนี้ สำนึกดี สำนึกรักแผ่นดิน สอนกันไม่ได้ ต้องมาจากพื้นฐานการบ่มเพราะโดยครอบครัว ครูอาจารย์ที่ดี และ DNA ของตระกูลจริงๆ

ภาวนาให้ความดี ความถูกต้อง ความชอบธรรม นำชัยมาโดยเร็ว