วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

7 Feb: หลอดประหยัดงบ



เช้าไปสอน แต่ไปสายเพราะกำลังจะออกจากบ้าน ได้ยินเสียงหมาร้องและส่งเสียงกันแปลกๆ เลยวิ่งไปดูปรากฎว่าเห็นเด็กๆกำลังก้มรุมอะไรตะโกนให้วงแตกก็งงๆ เห็นศรีวันก้มต่ำ เรียก link รีบออกมา ตกใจมากเพราะศรีวันหัวลอดออกไปนอกระแนงไม้เพราะเล่นกับตัวเล็ก แล้วลอดกลับมาไม่ได้ หัวติดอยู่ เลือดออกทางจมูก แม้ไม่มากแต่เรากังวล ตกใจรีบโทรตามคนงานให้เอาเลื่อยไฟฟ้ามาด่วน ขณะเดียวกันก็พยายามหลอกล่อ ปลอบใจ แต่ดูเขาไม่ตกใจนิ่งดี ไม่วุ่นวาย คนตกใจลนลานมากกว่า สักครู่เขายอมนอนลงก็ช้วยกันดันหัวลอดช่องข้างล่างได้......เฮ้อ รอดูอาการครู่หนึ่งเห็นเขาปกติดี ก็เลยไปทำงาน โทรถามเป็นระยะ

เที่ยงนัดเพื่อนกินข้าว เลยรู้ข่าวว่าอดีตอธิการบดีที่หมดสมัยไป พาภรรยามารับการตรวจร่างกายด้วย หลายคนงง บอกต่อๆกัน เราไม่งง เพราะไม่ม่รับบริการฟรีซิแปลก! นี่เป็นเครื่องยืนยัน ตัวจริงของฟรี หุหุ

ส่วนป้ารองวิชาการ..ป้าบอกว่าลูกสาวไปอบรมที่ญี่ปุ่นเมื่อไหร่ป้าจะลาออกทันที เพราะจะตามไปด้วย อันนี้หลายคนมากรอวันนั้นอยู่ มีความหวังว่ามหาวิทยาลัยอาจเปลี่ยนแปลงได้บ้าง แย่กว่านี้ไม่น่าจะมีแล้ว แต่ก็น่าห่วงอยู่เพราะ ป้าบอกว่าป้าจะคัดเลือกเอง ..ทายาทอสูร..so poor univ.

กำลังสอนๆอยู่มีคนจะมาเปลี่ยนหลอดไฟในห้องทำงาน เลยงงๆ เขาบอกว่ามีคนให้มาเปลี่ยน เราถามว่าหลอดเสียหรือ เขาบอกไม่เสีย แต่เขาให้เปลี่ยน เปลี่ยนทั้งมหาวิทยาลัย เหลือตึกนี้อีกบางส่วน เปลี่ยนเป็นหลอดผอมแห้ง ไปเลย เราถามว่าแล้วหลอดดีๆพวกนี้ไปไหน เขาบอกทิ้งข้างล่าง เราบอกว่าห้องเราหลอดไฟไม่เสีย ไม่ต้องเปลี่ยนแต่เขารับเหมาจ่ายมาแล้ว เราบอกว่าห้องเรามี 4 หลอด ก็เอาเก็บไว้ที่ห้องหัวหน้าโปรแกรม เพราะเดี๋ยวจะว่าเราเอากลับใช้ที่บ้าน ซวยไป  จะช่วยประเทศประหยัด ของไม่เสียเปลี่ยนทิ้งทำไม....อยู่มาเกือบ 10 ปี ทั้งห้องเรา ห้องกลางสนง. ห้อง lab ไม่เคยเสีย แต่ต่อจากนี้ไป ไม่เกิน 3-4 เดือนจะมีหลอดไฟเริ่มทะยอยเสีย ให้ต้องจ่ายเงินอีกต่อเนื่องแน่  บางหน่วยงานที่เปลี่ยนหมดเมื่อปีที่แล้ว มีการรื้อทิ้งเอาของเก่ามาติดกลับเพราะของไหม่ผอมแห้งเสีย กระพริบหลังจากติดไม่นาน เราก็จะดูว่าห้องเราที่ไม่เปลี่ยน กับทุกห้องที่เปลี่ยนใหม่ใครจะเสียก่อนกัน

รอบนี้รู้มาว่า ตัดตั้งงบครั้งแรก 5 ล้านบาท มีการติงว่าแพงไป ลองลดใหม่ ก็คงได้ไกล้ 5 ล้าน คงประหยัดหรอก !! ตอนโปรแกรมฯของบซื้ออุปกรณ์เฉพาะทางให้เด็ก  2 ล้าน ไม่ให้ จนตอนนี้ยังไม่มีอุปกรณ์เฉพาะทางเลย เด็กก็เรียนแบบ free lab  บางโปรแกรมขอ stabilizer เพราะอุปกรณ์ไฟตกจะเสียง่าย ราคาไม่แพงแต่ไม่ให้ เศร้าใจ ผู้บริหารที่ขาดสำนึกครู