วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

19 Feb: สรงน้ำสรีระหลวงพ่อสะอิ้ง

รูปหลวงพ่อสะอิ้งตอนอายุประมาณ 80 ปี มรณะภาพอายุ 99 ปี  78 พรรษา

วันนี้เช้าตักบาตรอุทิศบุญให้หลวงพ่อ (จริงๆแล้ว บุญบารมีลพ.มากพอแล้ว แต่เราไม่รู้ว่าจะทำอะไรให้ท่านได้อีก) เอาหมูหยองที่ตั้งใจเอาไปถวายลพ. แต่ลพ.เข้ารพ. ฉันไม่ได้แล้ว เลยไปตักบาตรให้ลพ.แทน...

สายท่านเมี่ยวโทรมาให้ช่วยจัดการซื้อคูลเลอร์ต้มน้ำร้อน เพราะที่วัดยังไม่มี และต้องการให้ต้มได้ทีละมากๆ เลยไปจัดการซื้อของ Seagull ตอนแรกนึกว่าเป็นของม้าลาย แต่ร้านที่ไปเป็นของแบรนด์นี้ก็ดี เพราะคุณภาพที่โฆษณาก็ดี เป็นรุุ่นใหม่ ขนาด 14 ลิตร ท่านเมี่ยวบอกว่าให้ได้ครั้งละ 100 แก้ว นี่ตามที่บอกไว้ได้ 120 แก้ว ก็ตามที่ต้องการ...ซื้อเสร็จรีบไปวัด  เราไปถึงวัดประมาณช่วงเพลถวายเจ้าอาวาส เขียนอุทิศให้ก๋ง ..พี่ติ่งมาร่วมงานก็เลยร่วมทำบุญสมทบค่าคูลเลอร์ต้มน้ำร่วมกัน

วันนี้เป็นวันสรงน้ำศพลพ.สะอิ้ง ตามกำหนดการคือบ่ายสอง  เราไปถึงก็ไปช่วยจัดเก้าอี้ ใส่ปลอกผ้าเก้าอี้ ช่วยกันทั้งพระทั้งโยม เสร็จนั่งรอเวลา เจ้าคณะจังหวัด (ท่านพระเทพพิพัฒนาภรณ์) มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ประมาณเที่ยงเคลื่อนศพลพ.จากรพ.จังหวัดมาวัด แล้วมาแต่งจีวรทุกอย่างโดยพระท่านช่วยกันจัดแต่ง เรียบร้อยแล้วก็นำมาวางในที่เตรียมรดน้ำ พระผู้ใหญ่ทยอยมา ญาติโยมทยอยมามากจนเก้าอี้ที่เตรียมเต็ม ถึงเวลาก็ทยอยรดน้ำ.. เรากลับประมาณ  16.00 น
 
 
 พิธีขอขมา นำโดยท่านเจ้าคณะจังหวัด
 

 (บน) ท่านเจ้าอาวาส รดน้ำท่านอดีตเจ้าอาวาส
 
ท่านเหมี่ยว กำลังรดน้ำ ท่านบวชกับลพ.ตั้งแต่ครั้งเป็นเณร
 
พระผู้ใหญ่ที่มาร่วมงาน
 
ญาตฺโยม อุบาสก อุบาสิกา รดน้ำ

 
แม่ชี และตาน้อย ผู้ที่ดูแลท่าน