วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

9 Jan: เชื่อในความดี


เช้าไปวัด วันนี้บ่ายประชุมแก้หลักสูตรจนเย็น รีบกลับบ้านมาตามนัด ทันพอดี ฝากขนม ของขบเคี้ยวไปให้

ค่ำนี้ได้โทรศัพท์จากหลายคน  happy new year ทั้งทางไกล้และไกล แต่ละคนก็มีวิถีชีวิตที่ไม่ได้เปลี่ยนไปมากนัก บางคนก็เพิ่มกิจกรรมทำเกษตรในช่วงไกล้แก่ เฮ้อ ฟังแล้วเหนื่อยแทนเหมือนกัน .......มีคนหนึ่งตั้งคำถามมาว่า "จะจัดการกับคนชั่วๆที่คอยเบียดเบียนได้ยังไง ทำยังไงจึงพ้น" อันนี้ตอบไม่ยากและทำไม่ยาก เพราะเราเคยได้รับประสบการณ์แย่ๆโดยตรงจากคนที่มีหน้าที่บำบัดทุกข์ของประชาชนด้วยซ้ำไป ...คำตอบคือ ความชั่วตัวเราควบคุมตัวเราที่จะไม่ทำได้ ส่วนคนชั่ว ไม่ต้องไปคิดจัดการอะไรกับเขา เพราะเขาต้องสำนึกด้วยตัวเขาเอง หากเขาไม่สำนึกและตามเบียดเบียนเรา ก็ขอให้เราพยายามวางเฉย ไม่ต้องไปสนใจ (แต่ไม่ประมาท) กรรมจะเป็นตัวจัดสรรเขาเอง เราอย่าไปทำอะไรโต้ตอบสิ่งชั่วๆ ไม่มีประโยชน์ที่จะแลกกัน ต้องเชื่อมั่นในความดี และความเป็นคนดีของตัวเอง เหมือนคำกล่าวที่ว่า "ความดีไม่มีวันพ่ายแพ้" "ธรรมะต้องชนะอธรรมเสมอ" แล้วเราจะอยู่อย่างไม่ทุกข์จริงๆ อาจรำคาญบ้างเหมือนเห็บเหาที่คอยไต่เป็นระยะๆ หุหุ