วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

10 Jan: ชัยชนะที่ไม่ชนะ



วันนี้สอน และสอบนศ.ทั้ั่งวัน ห้องไม่ต้องพอเลยย้ายลงมาสอบห้องข้างล่าง เลยได้คุยกับจนท.และดร.กรณ์  เรื่องผีในตึกวิทย์ หุหุ เอามาแลกเปลี่ยนกันว่าใครเจออะไรกันบ้าง :)

ปิดคดีเหมืองคลิตี้! ศาลปกครองสูงสุดสั่งกรมควบคุมมลพิษ จ่ายชดเชยชาวบ้านที่ได้รับพิษสารตะกั่วจากโรงงานปล่อยน้ำเสีย รายละ 1.7 แสน รวม 22 ราย หลังต่อสู้คดีมายาวนานกว่า 9 ปี

วันนี้เราติดตามข่าวนี้ด้วยความยินดียิ่งที่ในที่สุด...ทุกข์ยากของชาวบ้านคลิตี้ผ่านวันเวลาแห่งความขมขื่นและการรอคอยความยุติที่เป็นธรรม ในที่สุดการต่อสู้ของชาวบ้านที่เดือดร้อนก็ชนะ แม้ว่าชัยชนะนี้ไม่คุ้มค่าของการรอคอย แต่ดีกว่าที่จะไม่ได้อะไรเลย และที่สำคัญจะได้เป็นกรณีตัวอย่างสำหรับเรื่องราวในลักษณะเช่นนี้ ซึ่งยังจะคงจะเกิดขึ้นอีกมาก ตราบเท่าที่หน่วยงานรัฐละเลย ไม่ใส่ใจ (มักอ้างว่ากำลังคนไม่พอ) ขาดสำนึกของหน้าที่ที่เสียสละและเห็นใจชาวบ้านผู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ และถูกนายทุนเอาเปรียบมองชีวิตชาวบ้านไร้ค่าจึงไม่เคารพสิทธิ ไม่รักษาสภาพธรรมชาติที่ชาวบ้านใช้อยู่กิน แม้ว่าจะได้เงินชดใช้ (ไม่มากเลย) แต่หลายชีวิตก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เจ็บป่วยเรื้อรัง ร่างกายอ่อนแอ ความผิดปกติด้านสติปัญญาของเด็กที่เอาคืนมาไม่ได้...ขออย่าให้เหตุการณ์นี้เกิดที่ส่วนใดๆของประเทศไทยอีกเลย เพราะชัยชนะเช่นนี้ไม่มีใครชนะ เพราะทุกคนพ่ายแพ้ต่อสารพิษที่ปนเปื้อนไปแล้ว


"....คดีดังกล่าวนั้นอยู่ในการพิจารณาของชั้นศาลมานานกว่า 9 ปีแล้ว ตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 ขณะที่ชาวบ้านในชุมชนคลิตี้ล่างต่างได้รับผลกระทบจากสารตะกั่วที่ปนเปื้อนในห้วยคลิตี้มานานกว่า 14 ปี คือตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 จนชาวบ้านหลายคนมีอาการป่วยเรื้อรัง
 
เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2556 ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษาคดีที่ชาวบ้านในชุมชนคลิตี้ล่าง อำเ ที่ผ่านวันรอคอยภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง กรมควบคุมมลพิษ เป็นจำเลย ฐานปล่อยปละละเลย ไม่ควบคุมตรวจสอบการประกอบกิจการ ของ บริษัท ตะกั่วคอนเซนเตรทส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปล่อยน้ำเสียซึ่งมีสารตะกั่วเจือปนในลำห้วยคลิตี้ อำเภอทองผาภูมิ ส่งผลให้ชาวบ้านในชุมชนคลิตี้ล่างได้รับผลกระทบอย่างมาก จึงฟ้องร้องให้กรมควบคุมมลพิษเรียกเก็บค่าเสียหายจาก บริษัท ตะกั่วคอนเซนเตรทส์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อมาจ่ายให้ผู้เสียหาย ฐานเป็นผู้ก่อมลพิษ และขอให้กำหนดมาตรการในการคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของราษฎรในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย "

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://hilight.kapook.com/view/80620