วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

14 Jan: มารผจญอีก



ภาพนรกภูมิอยู่หลังประธาน หมายความว่า จงหันหลังให้สิ่ง ชั่วร้ายทั้งปวง
ภาพมารผจญอยู่ผนังด้านหน้าหมายความว่า จงเอาชนะอุปสรรคขวางกั้นให้ได้

เช้านี้ริตาเป็นปกติดี โล่งใจเพราะเมื่อคืนก็กลัวลึกๆว่าเขาอาจจะถูกอะไรกัด เพราะเราได้ยินแต่เสียงหมาๆดังก่อนริต้าร้อง ตอนนี้เลยต้องระวังเต้มากขึ้น

ฟังข่าวกรณีการข่มขืนที่เกิดกับผู้โดยสารหญิงบนรถเมล์ในอินเดีย วันนี้อีกรายแล้วทั้งๆที่ข่าวดังข่มขืนนศ.แพทย์บนรถเมล์ไม่เกินสองสัปดาห์ก่อน โดยคนที่กระทำผิดเป็นคนขับรถและกระเป๋ารถเมล์ แล้วก็เหมือนทุกเรื่องคือตามจับผู้ร้าย ปิดหน้าผู้ร้ายทะนุถนอมกลัวเขาถูกประจาน แล้วนึกถึงตอนที่เคยไปบรรยายงานวิจัยที่อินเดียหลายปีก่อ่นที่มีงานเลี้ยงรับรองตอนเย็นจนค่ำ มีรถบัสบริการรับส่งคล้ายรถเมล์ โดยเขาประกาศเส้นทางไหนขึ้นคันไหนเราจดจำเรียบร้อย พอชึ้นรถก็มีคนลงเรื่อยๆเพราะมีทั้งคนอินเดียและพวกเราต่างชาติ โชคร้ายที่เหลือเราต่างชาติ 2 คน (มารู้ทีหลัง) พอเขาเข้าเขตเมืองเราก็เริ่มจำทางได้เพราะตอนลงจากสนามบินจำจุดเด่นบางอย่างไว้ ก็ตะโกนบอกเด็กกระเป๋ารถเมล์ว่าเราจะลงที่ไหนถึง 2 ครั้ง หลังจากนั้นอีก 2-3 ครั้งแต่ไม่เอะใจว่าเขาฟังไม่รู้เรื่องเพราะเขาพยักหน้ารับรู้ แต่สุดท้ายเขาพาออกนอกเส้นทางที่เราเริ่มงง ในที่สุดคนลงหมดเหลือ 3 คนเรา  2 คนและอีกคนเป็นใครก็ไม่รู้ และรถพาเข้าไปจอดในที่แปลกๆคล้ายๆหอพักที่เงียบมาก คนสุดท้ายลงคงพักที่นั่น เรายังไม่คิดกลัวแต่กังวลเพราะดึกมากแล้ว ในที่สุดบอกคนโดยสารนั้นว่าเราพักในเมืองพยายามพูดให้เขาช่วยบอกคนขับรถบัส และเราบอกเขาว่าเราตะโกนหลายครั้งแล้วและกระเป๋ารถพยักหน้า เขาก็หงุดหงิดว่าในเมืองไกลจากที่นี่มาก ไม่มีรถออกไปแล้ว เราก็เริ่มกลัวว่าแล้วจะนอนไหนเบอร์โทรโรงแรมมีแต่ใครจะมารับเราและ...ในที่สุดคนโดยสารเขาไปพูดกับใครคนหนึ่งคนๆนั้นออกมาพูดกับคนขับ คนขับเลยยอมไปส่งในเมืองห่างออกไปเกินครึ่งชั่วโมง เราจำได้ถึงที่พักเกือบเที่ยงคืนเพราะเขาส่งแค่ถนน ขอบๆเมืองแต่เราจำทางได้ เลยลงเดินอีกเกือบครึ่งชั่วโมง เป็นอะไรที่จดจำเข็ดไปนาน และนึกย้อนเรื่องนี้กับสิ่งที่เกิดขึ้นที่อินเดียนับว่าตอนนั้นเราโชคดีมากที่เขายังไม่คิดร้าย...

ดูข่าวแข่งรถไม้โบราณของชาวเขาเผ่าม้งแข่งแบบนักแข่งมืออาชีพของเผ่าม้งบนดอยอินทนนท์ที่เขาทำกันเองแล้วน่ารักมาก ดูบริสุทธิ์ดี แต่ขาดการสนับสนุนหลัก เราอยากให้หน่วยงานรัฐ เอกชน ที่มีกำลัง ซึ่งมีมากมายที่สปอนเซอร์การประกวดนางงาม นักร้อง เรื่องดังๆที่ให้ผลตอบแทนทางธุรกิจ หันมาสนับสนุนเรื่องที่ไม่ให้ผลตอบแทนตรงต่อท่านมากนัก แต่ช่วยส่งเสริมให้กำลังใจชาวบ้านชาวเขาน่ารักๆ เขาไม่ต้องการอะไรมากเท่าคนเมือง แต่เชื่อเถอะสิ่งที่ต้องการเหมือนกันทุกผู้เหล่าคือ ต้องการการสนับสนุนและกำลังใจ)

วันนี้ได้ข่าวการลาออกของ........เพื่อ.....ก็เศร้าใจ อำนาจ เงิน เกียรติ (ปลอม) ย่อมไม่เข้าใครออกใครจริงๆ ย่อมต้องมีในปุถุชน แต่เราไม่ไช่เขา ทุกชีวิตมี internal willing ที่ต่างกันแต่บางครั้งเรารู้สึกเสียดายที่บางคนมีโอกาสที่ดี ในการทำสิ่งดีๆ แต่สุดท้ายแพ้อำนาจเงิน เกียรติชื่อเสียงต้องลงมาคลุก...so sad!!

เราเองวันนี้มีข่าวมารผจญจากนอกมหาลัย แต่โชคดีที่มีเกราะหลายด่านป้องกันให้ เราเห็นอานุภาพแห่งกรรมดีที่ช่วยเมื่อถึงเวลาเสมอ เราช่วยคนอื่นขณะที่เขาเดือดร้อนเสมอ วันนี้เมื่อมารสริตามาผจญ ทุกคนรับรู้ไม่ตระหนก เหตุเพราะทุกคนเชื่อมั่นสิ่งหนึ่งในเราเสมอมาคือ รักษาคำพูด ตรงไปตรงมา ไม่ทำเรื่องชั่วทุกชนิดไม่ว่ามากหรือน้อย ที่สำคัญเหนืออื่นใดที่เราสอนทุกคนเสมอมาคือให้เชื่อมั่นในความดี หากเราไม่เคยทำเรื่องชั่วไว้ไม่ต้องกลัวสิ่งใด ไม่มีใครทำให้เราชั่วได้ นอกจากผู้นั้นมันทำชั่วเอง!! วันนี้กุศลกรรมนั้นส่งผลงอกงามให้เราเห็นหลายดอกผลเลยทีเดียวอย่างไม่น่าเชื่อ ขอบคุณกุศลกรรม ความดีไม่มีวันพ่ายแพ้ และคนดีไม่ทุกข์ (แต่รำคาญ หุหุ  วันนี้มีหลายคนที่รู้เรื่องรำคาญแทน ถามเราเมื่อไหร่ลุย เราบอกว่ากรรมชั่วที่เขาทำจะจัดสรรทุกอย่างให้ลูกเขาเอง เหมือนที่แม่เขาทำกับแม่คนอื่น เราไม่ต้องไปส่งกรรมให้เขาหรอก)

เย็นเอาขนมและเงินไปให้ต๋อมเอาไปจัดงานปีใหม่ให้คนไข้ทางระบบประสาทที่โรงพยาบาล