วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

8Jan: ครูขายตรง..แม่ค้าแลกเกรด



 
 
เช้าไปวัด วันนี้อ่านและแก้ไขหลักสูตรทั้งวัน สลับกับเล่นเกมส์ที่ไม่ต้องใช้ปัญญา หุหุ ติไม่ได้เล่นมาเกือบปี หรือเป็นปี ส่วนมากเราจะเป็นเช่นนี้ ปั่นงานวิชาการอยู่ช่วงใหญ่จนอิ่ม สมองตื้อตัน ก็จะหากิจกรรมอื่นๆสลับ  ไม่ต้องไปเที่ยวที่ไหนเพราะหลังบ้านก็เป็นชายคลองที่ธรรมชาติมาก นั่งเขียนหนังสือหรือเล่นเกมส์กระดานเงยหน้าขึ้นก็เห็นคลอง กับเสียงนกสารพัดชนิด  

ค่ำนี้ดร.รุ่งแวะมา  surprise  เธอเพิ่งสอบจบป.เอกมา ก็เข้ามาทำงานที่มหาวิทยาลัยเดิมที่เดียวกับสามีเราได้ประมาณ 1 สัปดาห์ (เธอแวะมาคุยกับ link) จนดึก เราก็นั่งสนทนาด้วย ก็เลยพอสรุปได้ว่าอจ.รุ่นใหม่ๆโดยเฉลี่ยมีความสำนึกของความเป็นครูน้อยลงมาก เป็นแบบตัวใครตัวมัน หาผลประโยชน์กระทั่งกับนักศึกษาของตัวเองแบบไม่ละอาย เช่น ของดร.รุ่ง นักศึกษามาเล่าว่าพวกเขาต้องออกไปพักหอพักนอกมหาวิทยาลัยเพราะอาจารย์ที่สอนคนหนึ่งแลกกับคะแนน หากใครไปพักหอพักของเธอคนนั้นจะมีคะแนนพิเศษบวกให้ เด็กก็ย้ายออกไปเพราะอยากได้คะแนน เด็กก็คือเด็ก แต่สำนึกของครูต้องมี...

ส่วนของมหาวิทยาลัยเราก็มีหลายอาชีพมากเอาอย่างเดียวก่อนประเภทพวกครูขายตรง (ทำได้แต่อย่าเอาไปเกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนเพื่อแลก...) เอาวิชาการตลาดไปทำปฏิบัติ โดยให้เด็กสมัครสมาชิกเป็นดาวน์ไลน์ขายตรง คะแนนอยู่ที่ยอดขาย บางวิชาตั้งสะสมรายเดือนแลกคะแนน เด็กบางคนให้พ่อแม่ซื้อเพราะไม่รู้จะขายใคร และแบบนี้ค่อนข้างมาก หากขายน้อยคะแนนน้อยลงมาตามลำดับ เด็กบางคนบ่นกับอาจารย์ที่สนิทแต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะระดับที่เหนือขึ้นไปบางคนก็รับของเซ่น กินของเซ่นจนเต็มปากพูดไม่ออกเหมือนกัน กรรมตกที่เด็กและพ่อแม่ เสียค่าเล่าเรียนแล้วต้องจ่ายส่วยแลกเกรดอีกต่อ....ไม่รู้เมื่อไหร่จะหมดไปเสียทีพวก "ครูขายตรง" หรือ "พวกแม่ค้าแลกเกรด" ที่ไร้จรรยาบรรณแบบนี้ ช่างไม่ละอายจริงๆ บางทีเราก็อยากรู้นะว่าก่อนมาเป็นอาจารย์พวกเขาเคยเจออาจารย์ประเภทนี้ทำกับเขามาก่อนเลยทำต่อๆ หากินบนหลังลูกศิษย์ได้ หรือเขาถูกพ่อแม่เลี้ยงมาอย่างอัตคัตขัดสน ทำให้เมื่อเป็นครูต้องดิ้นรนอย่างไร้คุณธรรม........ครูพวกนี้เขาเดินย่ำตามรอยกรรมใคร ???