วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

3 April: เรื่องของหมา


วันนี้ชีวิตอุทิศเพื่อลูกหมาๆในบ้าน เพราะเมื่อคืนศรีวันเลือดกำเดาไหล เป็นครั้งที่สองเรากังวล ไม่แน่ใจว่า heat stroke หรือไม่ เพราะอากาศร้อน เมื่อคืนเปิดพัดลมให้เขานอน เช้านี้ไปตั้งแต่เช้าพาไปตรวจสุขภาพ เจาะเลือด ตรวจหาพยาธิในเลือดโดยใช้ชุดทดสอบ อันนี้ต้องปั่นเลือดเอาเซรั่ม แล้วผสมกับสารในชุดเพื่อตรวจหา antibody รอผล 25 นาที ส่วนผลการตรวจสุขภาพเขาเหมือนคน มีการตรวจค่าตับ ไต ค่าเม็ดเลือด ฯไกล้เคียงคน ขาดแต่ตรวจปัสสาวะ อุจจาระเท่านั้น ผลออกมาเขาเป็นพยาธิเม็ดเลือด ก็มียามาให้ป้อนเพิ่ม อีก ยาตัวเดียวกับของอีกที่ แต่เพื่งรู้ว่าอีกที่ไม่ได้ให่ยาบำรุงตับ  แล้วก็มียาอื่นๆเพิ่ม ก็ หมดไปอีก 2000 บาท ไม่เป็นไร ขอให้เขาสบายไม่ป่วยเราก็มีความสุข ส่วนเต้ที่แข็งแรงก็เริ่มป่วยวันนี้รู้เช่นกันว่าเขาเป็นแบบเดียวกันก็ให้กิน doxycyclin เช่นกัน เมื่อวานไม่กินอาหาร วันนี้ไปซื้อไก่ทอด และซื้อไก่สดมาไว้ต้มและได้ซุปไก่ให้เขากินบำรุงพรุ่งนี้

 บ่ายนั่งหาเห็บให้เขาทั้งสามตัว 3 ชั่วโมง ช่วงนี้อากาศร้อนมาก เห็บออกอาละวาด วันนี้ต้องยอมใช้ยา bitical ผสมน้ำราดรอบบริเวณที่หมาๆนอนเล่น วันี้ทำหลังบ้านก่อน ย้ายเขามารวมที่หน้าบ้าน พรุ่งนี้ก็ทำที่หน้าบ้านอีก ต้องลดเห็บให้ได้มากที่สุด ไม่งั้นเด็กๆก็อาจกลับมาป่วยได้อีก ช่วงหลายวันต่อไปนี้ต้องอยู่ดูแลหาเห็บให้เขามากและบ่อยขึ้น จะลองหาสูตรสมุนไพรฆ่าพวกนี้ดูสักที อาจมีคนทำแล้วแต่จะลองศึกษาดู

ค่ำนี้โทรหาคุณสกลที่ฟาร์มก็โดน lecture ยาวอีกเฮ้อ เขาหงุดหงิดที่พวกสัตว์แพทย์ make money อย่างเดียว การตรวจแบบจริงจังละเอียดเอาใจใส่ไม่มี แถมจ่ายยาให้มากๆเข้าไว้ ที่สำคัญคือที่นี่หมอรักษาหมาแทบทุกคนคิดราคาแพงมากและจ่ายยามาก เหมือนหมอคนเช่นกัน แต่เราบอกไม่เป็นไร อะไรก็ได้ ขอให้หมาหายป่วย เพราะชีวิตเขาอยู่ในความดูแลของเรา เราต้องเอาใจใส่ รับผิดชอบ เขาดูแลตัวเองเวลาป่วยไม่ได้ เราต้องทำให้ดีเท่าที่ทำได้ ชีวิตเขาอยู่ในกำมือเรา และเขารักชีวิตเขาเหมือนเรารักชีวิตเรา

วันนี้ไม่ได้ทำอะไรของคน หุหุ