วันพุธที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2557

16 April: ไก่


เช้านี้ก็ตื่นเช้าเป็นปกติ วันนี้พระอาจารย์ไปบรรยายให้พระธรรมทูตฟังที่กรุงเทพ เราอยู่บ้านค้นคว้าอาหารสมองต่อ

ได้รับ mail ตอบจาก jeremy ดีใจมาก ท่านจะพยายามวางแผนมาเที่ยวไทยกับภรรยา

ค่ำเขียนเที่ยวพม่าเสร็จแล้วแต่ load ภาพได้ช้ามากจนเบื่อไปเลย สงสัย post พรุ่งนี้

ไปซื้อของที่ห้างใหญ่เจอลูกศิษย์ หนูไก่ เป็นรุ่นแรกที่สอน ิายุเลยไม่ห่างจากอจ.มากนัก สนิทกันมานาน เจอไม่บ่อย ครั้งนีเคงหลายปีแล้วเพราะเธอบอกว่าพ่อเสียชวิตแล้วและเธอต้องออกจากบ้าน พี่น้องแยกกันหมด เธอเป็นคนโต น้องลาออกจากงานมาอยู่กับแม่ ไม่ไช่เหตุผลกตัญญูแต่เป็นเรื่องทรัพย์สิน ฯ ฟังเธอเล่าด้วยความคับแค้นใจ แล้วปลง สงสารไก่ ได้แต่ปลอบใจด้วยหลักธรรมและความเป็นจริง เรื่องการที่เผชิญกับเรื่องเช่นนี้เป็นเรื่องน่าเศร้า เราเข้าใจความรู้สึกเธอมาก

จริงๆโลกนี้ ชีวิตนี้ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนนัก แต่ความโลภของคนที่ขาดแคลน ขาดการอบรม อยากได้อยากมี เป็นเรื่องกิเลสที่ดับได้ยาก ทำให้เกิดความวุ่นวาย เราต้องมีความเข้าใจคุณธรรม มีความละอาย มีความสันโดษ จึงข้ามผ่านพ้นไปได้ เราเองยังหวังให้สองสามีภรรยาคู่ที่เบียดเบียนเรามีความสุข พ้นจากความรู้สึกขาดแคลน อกุศลจิต กรรมจะได้ไม่ตกไปยังลูกทั้งสองของเขาด้วยเหตุที่เขาสร้างกรรม ก่อบาปโดยไม่รู้ขึ้นมา ขอให้เป็นสุข เป็นสุขเถิดจะได้ "สุขเกษม" จริงๆ