วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

20-22 April: อาหารถวายพระ


เมื่อวานยุ่งทั้งวัน ถูกปลุกเช้ามืด ให้เตรียมของไปสำหรับงานวันเกิดท่านกอบ คืนก่อนหน้านั้นคุยกะดร.ติ่งจนตีสองเศษ ตอนเช้าตื่นเหมือนปกติ แต่ตึงๆเล็กน้อย ได้นอนสองชั่วโมงเศษ  ......ไปวัด มีพระท่านมาแล้วบางรูป เอาของไปสักการะหลวงพ่อ ผ้าไตรจีวร1ชุด ตะกร้าเครื่องดื่ม ปัจจัย ถวาย ท่านอวยพรให้ link อวยพรกลับ หุหุ ดร.ติ่งฝากปัจจัยไปร่วมถวายด้วย อนุโมทนาร่วมกัน เราอุทิศผลบุญให้ทั่วและตั้งใจให้อ.ดรุณี(พี่แดง)ด้วย

พอ 10 โมง พระท่านก็มานั่งประจำตำแหน่งเจริญพระพุทธมนต์ สวดชยมงคลคาถาต่างๆ ยาวเต็มชั่วโมง (เวลาไปงานวันมงคลของพระท่านนี่ดี ท่านจะสวดพุทธมนต์ให้พรที่เป็นมงคลทั้งสิ้น) ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม เสร็จก็ฉันเพล (มีการประเคนอาหาร ส่วนมากเป็นเนื้อสัตว์และน้ำพริกปลาทู ล้วนที่พระอาจารย์ท่านไม่ฉัน ก็เลยกระซิบให้ไวยาวัจกรไปหาอาหารเจมาถวายเพิ่ม ปูม้าตัวไม่ใหญ่แต่โยมนำมาถวายทั้งตัวก็ไม่รู้มีพระท่านฉันหรือไม่ แต่ก็ไม่รู้จะบอกโยมที่ชอบถวายปูม้าคนนี้อย่างไรว่าหากจะถวายก็ควรแกะเนื้อ หรือตบให้ก้ามปูแตกให้ท่านแกะได้ง่ายหากท่านจะฉัน ไม่ไช่ไม่ทำอะไรเลย ปลาทูคอหักเช่นกันอัดมา  10 ตัวต่อจานซ้อนๆกัน เห็นก็อิ่ม แถมไม่น่าดูอีก ...การถวายอาหารแก่พระภิกษุนอกจากต้องคำนึงถึงคุณภาพอาหารแล้วต้องคิดถึงสถานะของท่านด้วย ท่านไม่ควรต้องมานั่งแกะเปลือกอะไรให้ดูไม่เหมาะ อะไรที่แกะให้ได้ก็ทำให้ก่อน แต่อะไรที่แกะง่ายก็ไม่ต้องไปยุ่ง เช่น แกะลำไย ลิ้นจี่ ฯ จนดูไม่น่ากิน อะไรที่เป็นคำใหญ่เกินงามก็ควรหั่นให้เล็กลง เพื่อให้สะดวก ..

เราและlink ช่วยประเคนอาหารให้พระอาจารย์ แล้วกลับมากินข้าวต้มกับผัดผัก แล้วรอถามเรื่องสำนักสงฆ์..กับพระท่านสองสามรูป ก็ได้ข้อมูลพอควร และได้ข้อคิดเพิ่มขึ้น..คุยกับท่านเหมี่ยวอีกเรื่องการปฏิบัติก็ได้ข้อคิดคำสอน คำแนะนำ หลายประเด็นก็จะนำมาปฎิบัติแก้ไขตัวเอง ท่านว่า อย่าวิ่งตามเงาตัวเอง หุหุ

วานนี้สามีใจดีพาไปซื้อเครื่องดูดฝุ่นตัวใหม่เอาแบบมีระบบกรองเชื้อ nano titanium ,dust compress technology อันนี้เอาไว้ใช้ชั้นบน ห้องนอน (แทนตัวเก่าที่ยังใหม่แต่ป่วยแล้ว) แยกจากตัวที่ใช้เฉพาะข้างล่าง ซื้อเสร็จกลับบ้านดูดหมดทั่ว หมดแรงข้าวต้ม แถมสามีใจดีถามว่าวันนี้ครบรอบวันแต่งงานหรือเปล่า เราถามว่าทำไมหรือ เขาบอกว่าจำได้ว่าวันแต่งงานเคยซื้อไม้กวาดให้ หุหุ

เมื่อคืนเลยนอนเร็ว แก่แล้วทำงานนิดหน่อยก็หมดแรง

เช้านี้ได้ตื่นสาย 6.00 น. รีบลงมาปล่อยให้ซันวาออกไปทำธุระส่วนตัว วันนี้คงเขียนหนังสือต่อ