วันจันทร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2557

14 April : ไปยะลา ปัตตานี


 
วันนี้ link และเราตื่นแต่เช้ามืดเตรียมเดินทางไปปัตตานี และยะลาด้วยกิจของสงฆ์ ท่านเจ้าคณะจังหวัดปัตตานีมรณภาพ พระอาจารย์จึงมารดน้ำศพ ตอนเช้าออกเดินทางตั้งแต่ตี 5  เข้ายะลาก่อนเพื่อกราบสักการะพระธรรมสิทธิมงคล  วัดเมืองยะลาท่านอายุ 88 แล้ว แข็งแรง คุยเก่ง ถามเรากับ link หลายเรื่อง และท่านเล่าเรื่องประวัติศาสตร์เก่งด้วย ความจำและความรู้มากจริงๆ ได้ข้อคิดหลายเรื่อง ท่านก็บอกว่าท่านอายุ 88 แล้ว เจอมาครบทุกอย่างแล้ว เกิด แก่ เจ็บ ได้มาครบแล้วเหลือแต่ตาย หุหุ  ท่านวิเคราะห์เหตุบ้านการเมืองตั้งแต่ยุคนาย ป.พิบูลฯ การเลิกการสอนวิชาศีลธรรม สมัยบุญสม มาร์ติน ดูนามสกุลก็คงรู้ว่าทำไม แล้วรุ่นต่อมามันก็ไม่ทำอะไรให้ดีขึ้น  มันเป็นเช่นนั้นแล ทุกคนมองกระเพาะตัวเองก่อน  เรื่องอนาคตชาติมาทีหลัง

ฟังท่านคุยหลายเรื่องมากด้วยความทึ่ง ว่าท่านอายุขนาดนี้ความจำดีมาก หูได้ยินที่เราพูดชัดเจน แถมทั้งสุขภาพดีเกินผู้อยู่ในวัย 88 ท่านไม่ต้องฉันยาก่อนหรือหลังอาหารเป็นกอบเป็นกำเหมือนหลายๆคน/ท่าน ในวัยที่อ่อนกว่าท่านมาก ท่านไม่ฉันเนื้อสัตว์บก เหมือนกับพระอาจารย์และ link  ฉันผัก ผลไม้เป็นหลัก ท่านเลยไม่อ้วนท้วน ทำให้การเดินของท่านไม่ลำบาก แม้ต้องมีคนช่วยพยุงเพื่อไม่ให้ล้มเท่านั้น ท่านสนทนากับพระอาจารย์อย่างสนิทสนม จนฉันเพล เราและ link ไปทานข้าวกับโยมๆของวัด ใจดีทั้งนั้น คุยเรื่องระเบิด และไฟไหม้ที่เพิ่งเกิดที่ยะลา คุยกบลุงอีกคนอายุ 82 ปี แต่แข็งแรงมาก ลุงเล่าเรื่องความเมตตาของหลวงพ่อให้ฟังซาบซึ้งมาก ท่านเป็นพระอีกรูปที่เน้นสัจจะวาจา กำลังลากลับท่านบอกรดน้ำมนต์ให้ก่อน ปีนี้โชคดีได้รับพรจากพระที่เถระมีสัจจะวาจา และเมตตา และเราจะพยายามที่จะดำเนินชีวิตในแนวที่ท่านปฎิบัติและสอนในวันนี้เช่นกัน

เที่ยงกว่าเดินทางต่อไปปัตตานี พระอาจารย์ไปร่วมงานรดน้ำศพ บ่ายสองเศษกลับ วันนี้มีรถมากมายจริงๆบนท้องถนน ทำให้การขับลำบากหน่อย ถึงบ้านก็ทุ่ม เสร็จภาระกิจ