วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

26 Dec : กรรมกรวิชาการ



เช้าไปวัด วันนี้มหาลัย มีแข่งกีฬาสี เราพักผ่อน เมื่อวานค่ำคุยกับดร.ยุวดี ลูกศิษย์ เธออยากย้ายมาอยู่ที่เดียวกับเรา และขอความเห็น เราบอกเพียงว่าเราอยู่ที่นี่เพื่อใช้ทุนรัฐบาล และอยู่เพราะที่นี่เป็นบ้านเกิด หากคิดจะใช้ความรู้ความสามารถให้คุ้ม ก็ไม่ควรมาอยู่ที่นี่ เพราะคุณภาพทางวิชาการที่นี่ไม่คำนึงถึง เราต้องดูแลตัวเองให้ดีมาก และไม่หลงกับกิเลส ละโมภ จึงเป็นครูที่ดีได้ หาไม่แล้วก็จะเป็นเพียงคนรับจ้าง กรรมกรวิชาการ เพราะทำทุกอย่างเพื่อแลกกับรายได้ ลอกงาน เอาผลงานเด็กมา ฯ ครูดีๆ ก็ต้องทำใจเพราะชีวิตเราไม่ได้มีแค่เงิน แต่ศักดิ์ศรีความเป็นคน เป็นครู ต้องมี แต่คนรุ่นใหม่นี่แปลกดี สำนึกครูมีน้อยเหลือเกิน บางคนกินเหล้ากับนักศึกษา ฯ (ไม่อยากบันทึก) ให้จนท.ทำผลงานให้ เอาผลงานนศ.มาเขียนขอเงิน งานวิจัยไร้คุณภาพและจริยธรรม ก็ให้เขาตัดสินใจเอง อยู่ก็ต้องทำใจให้อยู่เหนือกิเลสให้ได้ ข้อดีของที่นี่อย่างหนึ่งคือใช้เป็นที่ฝึกตนได้ดีมาก ฝึกสติ ฝึกอุเบกขา

วันนี้สงสารคนรักชาติมาก บาดเจ็บไปหลายสิบ ไม่สบายใจเลย แต่ที่สุดแล้วธรรมะต้องชนะอธรรมเสมอ ไม่ช้าก็เร็ว