วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

20 Dec: โลภะ บังตา



เช้าไปวัด วันนี้ตามล่าหาหนังสือในห้องสมุด เข้าแล้วก็เดินเพลินไปเรื่อยๆ เกือบสองชั่วโมง หยิบมาได้ 1 โหลพอดี วารสารอีก  6 เล่ม จริงๆมีมากกว่านี้ที่จะอ่าน แต่ดูเวลาตัวเองแล้ว ช่วงนี้หาเวลาส่วนว่างได้น้อยเต็มที ที่มีก็เอาไว้นอน และกิจกรรมพักสมอง (fixed time) ก่อนนอน ......

วันนี้ดูกิจกรรมเดินเพื่อชาติ ค่ำเห็น ศ.ดร.พิเชษฐ วิริยะจิตรา (เดิมอจ.อยู่ มอ. เคยสอนเรา และเป็นคณบดีบัณฑิต สมัยที่เราเรียนป.โท ตอนหลังย้ายไปมช. อจ.เป็นผู้คิดค้นสารสกัดจากเปลือกมังคุด ภรรยาอาจารย์น่ารัก สอนภาษาอังกฤษเราด้วย คิดถึงอาจารย์จัง) เห็นอจ.ตอนขึ้นเวทีก็เอะใจ ว่าคุ้นหน้ามาก เพราะอจ.ไม่ใส่แว่นเลยงงๆ อจ.บริจาคเพื่อชาติ 1 ล้านบาท ขออนุโมทนาด้วย เพื่อชาติเพื่อแผ่นดิน ....ดีใจจังที่เจออจ.อีกครั้ง อจ.เปลี่ยนไม่มากเลย..ดีใจที่มีอจ.ที่เป็นวิญญูชน มีปัญญา ไม่เหมือนอดีตอธิการบดีบางสถาบันที่ชอบออกรายการโทรทัศน์บางช่อง ที่อาวุโสจนจะสุดปลายชีวิตแล้ว ยังแยกถูกผิด ชั่วดี ออกไม่ได้ ไม่รู้อะไรบังตา แต่ที่โชคดี ที่เราไม่เคยเป็นลูกศิษย์เขา ไม่งั้นคงทำใจลำบาก

วันนี้รู้เรื่องการพยายามขออายัดบัญชี..ขำจัง น่าสงสารคนที่พยายามทำจัง ..ไม่รู้จะช่วยให้เขาพ้นบ่วงกรรมของความโลภที่บังตาได้ยังไง..ลพ.บอกว่ากรรมจะตามพวกเขาเอง ไม่ต้องลุ้น so soon หุหุ