วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

29 Aug: มหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่นจริงๆ


เช้าไปตักบาตรอุทิศให้ไถ่คิว ไปวัด เอารูปไวนิลให้พระอจ.ดู มีแก้ไข ไปร้านไวนิลบอกแก้ สั่งพิมพ์ เสร็จงานไปอีกงาน  วันนี้สอนพิษวิทยาสวล.เรื่องสารพิษ มีตัวอย่างยกให้เรียนมากมาย โดยเฉพาะคุณภาพชีวิตแบบไทยๆที่อะไรๆก็กินได้ ง่ายๆ ข้างถนนยันภัตตาคารหรู ถ้าไม่ใส่ใจคุณภาพก็เจอสารพิษสารพัดรูปแบบ ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมตอนนี้โรคไต ตับ มะเร็งจึงขายดีนัก บริการแทบไม่ทัน ..หน่วยงานรัฐไม่เข้มงวด ไม่รับผิดชอบเอาใจใส่ จริงจัง สารพิษจากแหล่งต่างๆออกมาเต็มไปหมด ขนาดมหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่น ยังปล่อยของเสียสู่ชมชน สารอันตรายจากห้องปฎิบัติการหลายรูปแบบส่งตรงออกท่อน้ำทิ้งไม่ได้มีระบบบำบัดอะไรเลย ขยะทิ้งเป็นที่ๆ ย้ายที่ทิ้งไปเรื่อยๆ ...มหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่นที่ไม่ควรใช้เป็นแบบอย่าง แต่ควรใช้เป็นตัวอย่าง..เป็นสถาบันการศึกษาในระดับบนที่น่าจะมีสำนึกรับผิดชอบ มีจิตสาธารณะ แต่ทำตัวไม่ต่างจากแบบ...บ้านๆเลย สอนเด็กให้ดูตัวอย่างแหล่งปล่อยมลพิษไกล้ตัว มีทุกอย่างในสถาบันนี้ให้เรียน

วันนี้กำลังเข้าสอนหลอดไฟผอมที่เพิ่งเปลี่ยนไม่นานก็ดับไปสองหลอด เราบอกเด็กตั้งแต่วันที่เขามาเปลี่ยนทั้งมหาวิทยาลัยเมื่อไม่กี่เดือน (ยกเว้นห้องทำงานเรา ที่เราบอกไม่ต้องเปลี่ยนเพราะหลอดไม่เสียอะไร แต่สถาบันเขาเหมาจ่ายเงินแล้วก็ให้เอาหลอดที่จะเปลี่ยนไปฝากเก็บที่หัวหน้าโปรแกรมไว้) ว่าอีกไม่เกินปีหลอดพวกนี้จะเริ่มเสีย แต่ตอนนี้ไม่ถึงสี่เดือนเริ่มแล้ว สงสัยว่าหลอดที่ยังไม่เสียมากมายเกือบหมื่นหลอดไม่รู้เอาไปทิ้งที่ไหน เป็นขยะอันตรายที่ควรจะทิ้งได้อีก 5-10 ปีช้างหน้า แต่ต้องมาด่วนทิ้งก่อนทั้งที่ยังดี เสียดายจริงๆ )

วันนี้ได้ข่าวว่าเมื่อวานที่มีการเรียกประชุมเรื่องความเห็นการสำรวจการขุดเจาะน้ำมันของ บ.ซาลาเมนเดอร์?? มีคนทั้งคณะ ประมาณ 5-6 คน เพราะคณบดีตั้งใจค้ดเลือกแจ้งข่าว ไม่แน่ใจว่าโปรแกรมหรือคนที่ไม่เรื่องมากเข้าฟัง...กระนั้นยังมีคนไม่ยอมลงเซ้นต์ชื่อให้ ตั้งสองคน  โชคดีที่มีคนฟังรู้เรื่องและตามทัน รักแผ่นดินตั้งสองคน...

 โอ!! มหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่นจริงๆ ฮือๆๆๆ