วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

5-10 June: คนเสมอกัน


ไม่ได้เปิดคอมพิวเตอร์ส่วนตัวมาเป็นอาทิตย์เลย ช่วงนี้งานเยอะมากทั้งงานวัด งานหลวง งานส่วนตัวไม่มี หุหุ กลับมาก็เหนื่อยเพลีย อาจเพราะอากาศร้อนมาก ได้ร่วมบุญถวายการดูแลเป็นธุระในกิจกรรมคณะสงฆ์หนใต้  ทำเท่าที่ความสามารถมี บางวันเหนื่อยใจ เศร้าใจ จิตตกเมื่อเห็นการกระทำของคนเข้าวัด ที่น่าจะมาต่อบุญ แต่กลับมาก่อกรรม และต่อกรรม บางเรื่องเราก็พยายามพูดให้เข้าใจ โดยเฉพาะเรื่องที่จะทำให้เป็นเปรตในไม่ช้า ไปตักอาหารของที่ยังไม่ถวายพระเอาไปให้ฆราวาสที่ให้ประโยชน์ส่วนตน ใส่ปิ่นโตหิ้วไปวางให้ ทั้งๆที่พระท่านยังนั่งฝึกอยู่ในห้องประชุม เดินผ่านด้านข้างห้องที่เรานั่ง เราเห็นแล้วจิตตกทันที นึกไม่ถึงว่าอยู่กับวัดมานาน แต่ไม่ซึมซับเข้าในจิตสำนึก แต่เราไม่ได้เล่าให้คนนอกฟัง เพราะสามีบอกว่าไม่ได้มีหน้าที่ไปสอนใคร เพราะไม่ได้เป็นครูเขา แต่เราขัดใจว่าหมาวัดทำไมเลี้ยงให้เชื่อง ได้ ทั้งๆที่มันถูกเอามาทิ้ง มาปล่อยไม่มีพ่อแม่สั่งสอนมัน เราแค่ให้ข้าวปลามันยังกตัญญูรู้คุณ หมาบางบ้านยกระดับได้ดีมากไม่กินอาหารหรือรับของจากคนนอกบ้าน .......

เรื่องในมหาวิทยาลัยก็รับโทรศัพท์ฟังเรื่องที่อจ.เด็กๆ อจ.ใหม่มีปัญหากับคำสั่งที่มิชอบของผู้บริหาร ต้องช่วยแก้ปัญหา เรื่องยังไม่ทันจาง เรื่องใหม่เข้ามาทันที น่าเบื่อมากกับพวกที่คอยทำงานแบบคิดจะโกงกินจากงบวิจัยที่จะร่วมมือกับหน่วยงานชุมชน (หลอกลวงเหมือนที่เคยเป็น) เห็นแล้วเศร้าใจ สกปรกจริงๆ ไปรู้เรื่องอาจารย์ที่ได้รับรางวัลงานวิจัยดีล่าสุด ได้เพราะไปจ้างให้คนเขียนให้ น่าละอายจริงๆ ความลับถูกบอกต่อเพราะคนเขียนให้ไปเปิดเผยเอง เราเองเคยคิดเงียบๆแล้วตั้งแต่รู้ข่าว เพราะคนชั่วทำได้ทุกอย่าง ในที่สุดความสงสัยของเราก็มีคำตอบ น่าสงสารจริงๆมหาวิทยาลัยที่มีแต่เรื่องเช่นนี้ คนที่ลอกผลงานวิจัยของคนอื่นระหว่างทุน สกว กับ วช จนถูกสอบสวน และสารภาพว่าให้นักศึกษาทำงานให้ กลับได้ประเมินขั้นเงินเดือนในระดับดีมาก หลังจากที่เกิดเรื่อง และพยายามเข้าไปไกล่เกลี่ยในวช. และสกว.ทำให้นึกถึงคำเปรียบของท่านพุทธทาสข้างต้นจริงๆ

ใครเข้ามาอ่านโปรดได้อนุโมทนาบุญร่วมกันในกุศลกรรมที่เราได้ทำทุกวัน ในกิจของคณะสงฆ์ถวายภัตตาหาร   ดูแลพระเถระด้านภัตตาหารตามที่ได้รับมอบหมาย เก็บกวาดล้างจานในส่วนที่รับผิดชอบ ประเมินผล บรรยาย อื่นๆที่ผ่านมาและช่วยได้ไม่มีละเลย ขอรับผลบุญให้มีสุขภาพแข็งแรง และเจริญในธรรม