วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557

17 June: ชีวิตนี้สั้นนัก..ด้วยความอาลัย ดร.คมกฤต


เมื่อคืนรู้สึกเศร้าๆ เสียดายคนมีความสามารถ สงสารที่อายุสั้นมาก ชีวิตกำลังรุ่งแต่ก็ถูกเอามาใช้เป็นเครื่องมือหาผลประโยชน์มาก และเร็วเกินไป  โม่เอา outcome เหมือนกับเป็นเครื่องจักร ทุกอย่างมีข้อจำกัดของตัวเอง ในที่สุดเกินกำลังเครื่องเลยหยุดทำงาน คนรอผลประโยชน์จากเขาไม่รู้ว่าจะรู้สึกละอายหรือไม่ สำหรับพ่อ แม่ญาติ เพื่อนคงเสียใจแบบประมาณไม่ได้ ขนาดเราเองที่อยู่ห่างมากยังรู้สึกเสียดาย หากเขามีชีวิตที่ดำเนินไปแบบไม่เร่งรีบก้าวกระโดด อยู่แบบ slow but sure เลือกที่จะทำงาน..ผ่อนปรน เข้าใจชีวิต รู้จักเข้าใจธาตุแท้พวกคนที่ใช้เขา เขาอาจจะไม่เร่งรีบเช่นนี้ แต่หากจะคิดแบบกรรม ก็ต้องว่าชีวิตเขาถูกลิขิตให้ยาวมาแค่นี้ .....เหมือนที่สมเด็จพระสังฆราชกล่าวไว้ ชีวิตนี้น้อยนัก แต่สำคัญนัก ต้องใช้ให้เป็น การจากไปเร็วเกินไปของเขาคงทิ้งบทเรียน ข้อคิดไว้กับบางคนที่รู้จักคิด

ทุกคนก็เช่นกันมีลิขิตกรรมติดตัวมา เพียงแต่สิ่งที่ต่างคือ ระหว่างจุดเริ่ม และจุดจบนั้น ใครได้ทำอะไรไว้อย่างไร แค่ไหน สะสมผลบุญ เสียสละ สร้างสรรค์สิ่งดีแก่สังคมบ้างหรือไม่ หรือแสวงหาแต่ผลประโยชน์ตน จนลืมอะไรที่เป็นองค์ประกอบความเป็นคน มารู้ตัวก็ถึงจุดจบแล้ว เพราะเราไม่รู้ว่าระหว่างสองจุดนั้นสั้นหรือยาว ชีวิตเราเดินย้อนถอยหลังไม่ได้  จึงต้องทำทุกวันให้ดีที่สุด สะสมแต่สิ่งดีๆ ด้วยใจที่ปกติ มีสติครองตน ก็จะซึมซับสิ่งดีเข้าสู่ใจ ส่งผลต่อกายเนื้อได้จริงๆ เราเคยรอดเพราะขอผลบุญที่สะสมไว้มาหลายครั้ง กระทั่งชีวิตยายก็เคยขอแลกด้วยผลบุญ 1 ครั้ง (เท่าที่เคยถูกสอนมา) ทั้งที่หมอขอให้ทำใจและให้พากลับ ทำให้ยายอยู่ต่อมาได้อีก 6 ปี อย่างมีความสุข แข็งแรง

ดังนั้นสะสมบุญไว้เถอะ ด้วยจิตที่สะอาด เป็นปกติ เมื่อเวลาคับขันมาถึง ผลบุญจากจิตที่บริสุทธิ์นั้นย้อนกลับมาช่วยได้จริงๆ ...ผู้เข้ามาอ่านหากจะได้ข้อคิดอันใดไม่ว่ามากหรือน้อยในอันที่จะปรับการดำเนินชีวิตที่เหลืออยู่ต่อไปในเส้นทางแห่งการสร้างกุศลมากขึ้น ขอผลอันตั้งใจดีนั้นเป็นพละบุญให้ดร.คมกฤต ได้สู่ภพภูมิที่ดีเบื้องหน้าโน้นเทอญ

เช้าวันนี้ไปตลาดชื้ออาหารเช้า-เพลมาถวายพระเณรที่ทำงาน และยังอยู่ที่วัด อีก 10 กว่ารูป อุทิศบุญให้บรรพบุรุษ ฯ และคมกฤต ขอให้ไปอยู่ในภพภูมิที่ดีนะ

เพื่อเป็นการระลึกถึงของเพื่อนๆหรือคนที่รู้จักดร.คมกฤต เขาเคยเขียนบล็อกไว้สั้นๆ อย่างน่าอ่านและน่าคิดในสิ่งที่เขาสื่อ เขาเขียนเพียงเรื่องเดียวและครั้งเดียว...
http://komkritovararin.blogspot.com/search?updated-min=2009-01-01T00:00:00-08:00&updated-max=2010-01-01T00:00:00-08:00&max-results=1