วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

11-16 June: ประชุมเสร็จ/ ข่าวตกใจ


วันเวลาผ่านไปเร็วเหมือนติดปีก ในที่สุดการปิดอบรมพระนักเทศน์ของหนใต้ประจำปี  2557 ก็มาถึง วันนี้ตอนเช้าพระพรหมจริยาจารย์ก็เมตตามาเป็นประธานการปิด แจกวุฒิบัตร และให้โอวาท จบการอบรมไป 63 รูป ไม่ผ่านการประเมิน 4  รูป ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีมากในส่วนของการอบรม ปีนี้พระผู้เข้ารับการอบรมดีกว่ารุ่นที่ผ่านมามาก มีความเป็นระเบียบมากขึ้น ตั้งใจ และมีคุณวุฒิส่วนตัวค่อนข้างดี


การประชุมครั้งนี้ในส่วนตัวเราได้เรียนรู้ "คน" มากขึ้น ได้ฝึกตนมากขึ้น และรู้ว่าตัวเองยังโดนกระทบได้อยู่ มีกระเทือน จิตตก โชคดีที่ link ท่านเหมี่ยว ให้คำสอน คำแนะนำ จนคิดได้อีกครั้ง.....หน้ากากคน ตัวตนที่แท้จริงใช้เวลานานสองปี สำหรับรายคุณแอ๊ว ไม่สงสัยเลยที่มีคนเล่าเราว่าท่านโดมเป็นคนว่าสามีใหม่ของเธอก่อนแต่งว่าอุตสาห์ดึงออกมาจากเปลือกตม ยังกลับเข้าไปเกลือกกลั้วอีก ตอนนี้เราเข้าใจแล้วจริงๆ ทั้งๆที่เคยเห็นพฤติกรรมของเธอมาตั้งแต่ครั้งก่อน แต่เราพยายามมองข้ามด้วยความสงสาร เพราะคิดว่าเธอขาดอะไรบางอย่างทำให้เป็นเช่นนี้ แต่ครั้งนี้สิ่งที่เธอทำมันมากเกินไป ทำให้หลายคนมาเล่าพฤติกรรมสร้างภาพหลอกลวงพระ และฆราวาส ตลอดจนการมาหา และเอาผลประโยชน์ทุกอย่างที่เอาได้จากวัด..ไว้ค่อยมาเขียนอีก เหนื่อยใจคุณธรรม ศีลธรรมในคน หายากขึ้นทุกวัน

เพลจัดอาหารถวายพระที่กุฎิใหม่ ฝนตกหนักเลยลำบาก วันนี้ก็ได้เรียนรู้คนอีกกลุ่มหนึ่งจากการเห็นด้วยตาเอง กิ่งโดนเต็มๆทนไม่ได้กลับเข้ามาเล่าให้ฟัง และถามเรื่องคนๆนี้และกลุ่มของเธอ อันนี้ทำให้เราได้แว่นขยายเพิ่มขึ้น

ขณะรอพระฉันภัตตาหารอยู่ ได้รับโทรศัพท์จากอจ.ในมหาวิทยาลัยแจ้งข่าวร้ายที่น่าตกใจของดร.คมกฤต  ว่าเขาเสียชีวิตแล้วขณะดำเนินการประชุมในคณะวจก. กล้ามเนื้อห้วใจหยุดทำงานเฉียบพลัน ส่งไปรพ.ก็ทราบว่าเสียชีวิตแล้ว อายุเพียง 32 ปี น่าเสียดายโอกาสดี ๆ อีกมากมาย เสียดายความรู้ที่ร่ำเรียนมา เพิ่งจบจาก Imperial U๋K ได้ ปีเศษ ก่อนจะไปเคยมาคุยกับเราเรื่องการไปเรียนต่อที่อังกฤษแต่ตอนเขาจบกลับมาเราไม่เคยเจอเขา ได้ยินข่าวต่างๆเกี่ยวกับเขาในด้านความสามารถ ตำแหน่งสุดท้ายที่เพิ่งรับงานคือคณบดีวจก. วันนี้เพิ่งมีการประชุมหน.สาขาก็มาเสียชีวิตในห้องประชุม ทราบข่าวจากอีกสายว่าคมกฤตบ่นบอกว่านอนไม่ค่อยพอมาหลายวันแล้ว มีงานค้างต้องเร่งงาน...ตอนนี้ไม่มีงานต้องห่วงแล้ว  คิดมุมบวกอีกมุมก็เป็นเรื่องโชคดีของเขาที่หากเขาอยู่ในตำแหน่งบางตำแหน่งในสถาบันแห่งนี้นานอาจต้องมีอกุศลกรรมติดตัวไปมากกว่านี้ เพราะอาจไม่อยากทำในบางสิ่งแต่ก็ต้องทำ เหมือนหลายๆคนที่ผ่านมา แต่โชคร้ายที่คนเหล่านั้นยังไม่รู้ตัว หลงผิดต่ออกุศลกรรมยังไม่จบ .....หลับให้สบายนะ พ้นทุกข์ในภพภูมินี้แล้ว......พระฉันเสร็จเราอุทิศบุญให้เขาทันที ขอสู่สุคตินะ ชีวิตอนิจจัง จริงๆ (เขียนอาลัยhttp://meepolen2.blogspot.com/2014/06/17-june.html )