วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2557

25 Oct: บุญใหญ่ มารต้าน



วันเวลาผ่านไปรวดเร็วปานกามนิตหนุ่ม เพิ่งรู้ตัวว่าไม่ได้เข้ามาบันทึกตั้งสัปดาห์แล้ว แย่จัง ช่วงนี้ยุ่งกับเรื่องของเพื่อนๆผู้หวังดีมากมาย เรื่องที่ไม่เคยรบกวนใคร แต่บังเอิญมีเพื่อนคนหนึ่งฟังเราคุยโทรศัพท์ เลยถามว่าเรื่องอะไร ก็เล่าเรื่องให้ฟัง เท่านั้นเองข่าวนี้กระจายออกในกลุ่มเพื่อนสนิทอย่างรวดเร็ว แล้วก็โทรติดต่อติดตาม เสนอความช่วยเหลือกัน ต่อว่าเราก็มีว่าทำไมโดนตำรวจแย่ๆ และเมียคนนั้นทำขนาดนี้แล้วทนอยู่ได้..เราก็บอกเราไม่ได้ทนอะไร เพียงแต่มันเหมือนตัวเห็บหมา ที่คอยขึ้นลงเป็นช่วงทำให้รำคาญบ้าง แต่ไม่ได้ทุกข์อะไร เพราะมันเป็นวิบากกรรมที่เป็นเช่นนั้นเอง เราไม่ได้ทำชาตินี้ ชาติที่แล้วอาจไปล่วงเกินใคร เลยไม่คิดรบกวนใครปล่อยให้ตำรวจสองสามีภรรยามันก่อกรรมกับเราและขัดขวางทางบุญของเราเรื่อยๆ เหมือนที่หลวงพ่อในป่าบอกไว้ว่า ยิ่งใครคิดจะสร้างบุญใหญ่ มารจะมาขวางเสมอ เป็นการทดสอบ ......
...เรื่องนี้มีตั้งแต่สมัยพุทธกาล ยิ่งการคิดสร้างถาวรวัตถุที่เป็นประโยชน์ด้วยจำนวนทรัพย์ที่มาก ย่อมถูกทดสอบมากขึ้น เป็นเหตุให้การสร้างของใหญ่ต้องระดมบุญจากหมู่ชนเพื่อต่อสู้มาร แต่เพราะเราเห็นว่าบ้านนอกไม่เหมือนกรุงเทพหรือวัดบางวัดที่มีกำลังศรัทธามาก มีสิ่งที่ตอบสนองศรัทธาได้ถูกจริต ทำให้การระดมบูญทำได้ง่าย แต่บางวัดไม่มีหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ ไม่มีเลขเด็ด ไม่มีความงมงาย ไม่มีความรวยแจกให้ ทำให้ยากที่จะมีคนมากมายมาทำบุญด้วยศรัทธาที่จะบำรุงพระพุทธศาสนาโดยแท้ ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน ไม่คิดจะรวยเป็นสิบร้อยเท่าทวีคูณจากที่ทำไป...เราจึงต้องสร้างด้วยเงินที่ต้องเริ่มต้นจำนวนมากอย่างน้อยต้องเห็นความเป็นไปได้ของการสำเร็จ ไม่สร้างแล้วค้างเติ่งเช่นนั้น การขอรับบริจาคของวัดที่ทำกิจกรรมวิชาการ การอบรมหรือถวายความรู้พระภิกษุ การปกครอง จึงเป็นอะไรที่ คนพุทธส่วนมากไม่เข้าใจนัก การเรี่ยไรบางวัดก็ไม่ทำกัน...ยิ่งโดนโอฬารและสริตากล่าวเท็จ ทำสิ่งผิดกลั่นแกล้งต่อเรามากเพียงใด ทำให้เรารู้สึกว่าบุญสร้างของใหญ่นี้ไกล้เข้ามาแล้ว ความสำเร็จไกล้เกิดแล้ว หลายครั้งจึงไม่ทุกข์ มารมี บารมีเกิดแน่ หุหุ วันนี้ไปทำบุญร่วมทอดกฐินที่วัดที่นครศรีธรรมราช ถวายร่วมกฐิน xx,xxx บาท อุทิศบุญให้ทั่วพิภพจบสากล ทหารทั้งหลายที่สละชีวิตเพื่อชาติ บริวาร เจ้ากรรมนายเวร และไม่ลืมอุทิศให้เจ้ากรรมนายเวรที่ส่งถึงยากมาก..โอฬารและสริตา หุหุ