วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557

3 Sep: ตราช้าง


เช้าไปวัด วันนี้สบายๆ สวดมนต์เช้าแล้วไปปกป้องหยาดเหงื่อก๋งยายจากโอฬารและสริตาคู่ละโมบ ไม่ได้แปลกใจเมื่อเห็นกิริยาของเธอ แต่แอบชื่นชมกันในหมู่ผองเพื่อนเราที่มารวมกลุ่มสังสรรค์ฟังเรื่องสรุปตอนเที่ยงว่าในโลกนี้เป็นผู้หญิงแบบตราช้างหนาจริงๆ ที่กล่าวคำเท็จแบบหน้าใสๆได้ไม่ละอาย เราไม่คิดอะไรมากไปกว่าเธอคงถูกเลี้ยงมาอย่างอดๆหยากๆในวัยเด็ก ต้องแย่งชิง พ่อแม่อาจไม่มีเวลาสั่งสอน นี่เป็นผลพวงที่ทำให้เธอเป็นแบบนี้ เราไม่รู้ว่าเธอทุกข์ไหมเวลาต้องกล่าวคำต่างๆที่แสดงความละโมบออกมา ขนาดประธานกล่าวว่าจริงๆทุกอย่างก็ทำตามขั้นตอน ไม่มีอะไร ไม่ต้องใช้อารมณ์ ใครทำอะไรไว้ก็ได้ผลเช่นนั้นนะฯ ขณะกล่าวก็มองหน้าสริตาตลอด เราหวังว่าเธอน่าจะเข้าใจ แต่เพื่อนๆหัวเราะกันแล้วบอกว่าตราช้างไม่เข้าใจ

ค่ำนี้ลูกศิษย์โทรมาขอทุนให้เด็กนักเรียน ม 2 เรียนดี แต่ยากจนมาก แม่ทำงานก่อสร้าง ตอนนี้ไม่มีงาน  เด็กไม่ซื้อขนมกินเลย บางครั้งครูให้เงินค่าขนมเพราะสงสาร เขาก็ไม่กินเก็บไว้ ฯลฯ เราก็ถามหลายเรื่อง ก็ตัดสินใจกับ link ว่าจะส่งให้ทุกเดือนด้วยเงินผศ.ของเรา อย่างอื่นค่อยว่ากัน