วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

5-7 Jan: เป็นสุขเถิด


เช้าวันนี้ไปวัด link พาพระอจซไปทำพาสปอร์ตใหม่เพราะท่านเปลี่ยนชื่อ เรานั่งรอในรถ มีคนถอยรถมาชน เตรียมจะหนีซะด้วยเพราะคิดว่าไม่มีใครเห็น เรารอสักครู่ไม่มีคนลงมาจากรถเราเลยต้องลงไปดู ด้อมๆมองๆว่าใครหนอ ไม่รู้สึกอะไรเลยหรือไงที่มาชนท้ายรถที่จอดเฉยๆ รอสักครู่ก็มีคนลงมาอายุประมาณสี่สิบ ลงมาปุ๊ป นายแน่มากเลยดูรถตัวเองก่อน ไม่ดูว่ารถเพื่อนขนาดไหน แถมเจอคำพูดที่มึนตึบ จนจนท.ของหน่วยงานตอบให้แทนเลย โชคดีต้อนรับปีใหม่แก้เคราะห์ไปเลย ..บางทีต้องสรุปแล้วกระมังว่าตอนนี้คนพาลมีมาก ยิ่งถ้ามี...สวมใส่ล่ะก็ EGO สูงจนลืมมองย้อนไปกว่ากว่าจะเป็นเช่นทุกวันนี้ก็มีพื้นฐานจากลูกชาวบ้านกันทุกคน ดี เลว สูง ต่ำ มาบ่มเพาะด้วยการศึกษา หน่วยงาน  (หน้าที่)  สังคมแวดล้อม ทำให้ลืมตัว หัวโขนใส่กันจนถอดไม่ได้ ทำผิดเลยขอโทษไม่เป็น  จิตกระด้างจริงๆ......น่าสงสารจริงๆ โตขนาดนี้แล้วใครจะสอนอีก นอกจากมองย้อนไปแล้วคิดว่า พ่อแม่ไม่สั่งสอน หรือไม่ก็สั่งสอนนานมากแล้วลืม หุหุ

เมื่อสองวันไปกราบขอพรปีใหม่จากหลวงพ่อในป่า ทำบุญ ท่านพูดสั้นๆแต่ได้ใจความ "ชนะมาร" แล้วยิ้ม
ก็เป็นอะไรที่เริ่มต้นด้วยดี ที่อีกวันพาพระอจ.ที่มาจากอยุทธยาไปกราบพระบรมสารีริกธาตุที่วัดของหลวงพ่อจ้อย ไปไหว้ "หลวงพ่อบนเขา"  คนเก่าแก่บอกว่าตอนลพ.จ้อยมาอยู่ที่นี่ รูปปั้นลพ.บนเขาก็มีอยู่แล้ว และศักดิ์สิทธิ์มาก เราถามคำถามเซียมซีตอบได้เหมือนที่ลพ.ในป่าพูดทุกประการ ที่แปลกมากขึ้นเมื่อได้เจอคนที่เราเองไม่คิดว่าจะรู้จักตัวคนพูด แต่เรารู้จักพ่อแม่เขาดี และพ่อแม่เขารู้จักเราดี เมื่อเขาเห็นเราก็ยกมือไหว้ก่อนแล้วพูดเรื่อง..ขึ้นมา เราถามว่า ท่านทราบเรื่อง? เขาห้วเราะดังแล้วพูดว่ารู้เรื่องดี เขาบอกคนที่เกี่ยวข้องด้วยว่าโอฬารทำให้คนเดือดร้อนมามาก หลายคนแล้ว หลายเรื่อง กรรมต้องตามในไม่ช้า และบอกเราว่าให้รอดูผลกรรมที่จะตามคนพวกนั้น เราก็บอกว่าเป็นวิบากกรรม ไม่เป็นไร ไปเรื่อยๆ ถึงเวลาก็หมดเอง ไม่ได้ไปสนใจกับมันมากมาย เพราะกรรมนั้นเราไม่ได้ก่อ ครอบครัวโอฬารก่อเอง เอาไฟกรรมสุมตัวเอง สงสารลูกที่ต้องถูกสะเก็ดกรรมที่พ่อแม่ก่อ กรรมใดๆที่พวกเขาทำกับพ่อแม่คนอื่น ย่อมกลับไปสนองลูกตัวเองในไม่ช้า น่าเวทนาจริงๆ ..ขอให้เป็นสุขเป็นสุขเถิด ข่าวปีใหม่ของพวกเขาน่าสงสารจัง