วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

17 Jan: ครูดี ..ช้างเมือง



เมื่อวานวันครู ปีนี้เหลือคุณครูที่ไปกราบขอพร  3 คน เพราะสามปีที่ผ่านมาครูของเราเสียชัวิตไป 3 คน ด้วยวัย 86 78 และ 96 ปี สังขารย่อมเสื่อมไปตามเวลา ท่านสุดท้ายเราไปเยี่ยมที่รพ. เมื่อพย.57 ตอนนั้นอจ.เข้าห้องบำบัดพิเศษแล้ว ใส่ท่อหายใจ แต่ยังรู้ตัว เราบอกอจ.ว่าให้เข้มแข็ง ทำจิตให้สบาย ไม่ต้องห่วงอะไร ทุกคนดูแลตัวเองได้แล้ว และเราจะไปกราบขอพรอจ.ในวันครู อาจารย์บีบมือเป็นการตอบรับ แต่ในที่สุดอจ.ก็ผิดสัญญารีบไป .......วันครูปีนี้เราเอาพวงมาลัยไปกราบอัฐิอาจารย์แทน วิญญาณอาจารย์คงรับรู้

แวะไปกราบอจ.อีกสามท่าน อจ.ดีใจและรู้ว่าเราต้องมา ท่านหนึ่งอวยพรเรายาวมาก เสียงสั่นเล็กน้อย คงด้วยวัยที่ชรา  80 up  เราแอบน้ำตาซึม แล้วรีบไปกราบอจ.อีกท่าน ๆป่วยเบาหวานมาหลายสิบปี ไปไหนไม่ค่อยได้แล้ว แต่ลูกๆก็ดูแลพาออกไปนอกบ้านบ้างตามเวลาว่างที่มี..

คุยไม่นานต้องรีบไปเพราะเที่ยงนี้มีนัดกับกลุ่มดร. รุ่นกลาง brain storm  สัพเพเหระ รับรู้หลายเรื่องแย่ๆด้านคุณภาพผู้บริการ วิสัยทัศน์ที่บอกให้แต่ละคนว่าไม่ต้องสนใจอะไร ให้มุ่งทำตำแหน่งทางวิชาการ และอีกไม่นานมหาลัยนี้อาจต้องถูกปิด  และเรื่องการสอนเป็นรองไปแล้ว ผู้บริหารสูงเพราะการประเมิน พูดในที่ประชุม คนรู้จักคิดก็พูดกันว่า แล้วมหาลัยจะปิดแต่ให้ทำตำแหน่งวิชาการไปทำไม?? และอีกจิปาถะที่มหาลัยที่มีคุณภาพเขาไม่ทำกัน ก็ไม่แปลกใจที่ทำไมการศึกษา และคุณภาพของบัณฑิตบางแห่งเป็นเช่นนี้ รู้การกระทำของรองฝ่าย...ป้าผู้น่าสงสารที่ถ่วงความเจริญทางการศึกษาใช้งบแผ่นดินแบบทิ้งขว้าง ฟังแล้วรู้สึกเลยว่าในบั้นปลายชีวิตของคนเป็นครูคนนี้ ไม่คิดจะทำอะไรสร้างสรรค์ ถูกต้องให้กับสังคมเลยสนับสนุนคนที่ทำประโยชน์ให้ตน และปิดความลับของตนได้ เป้นทายาทต่อ นี่วงการครูอีกแบบ เราบอกกับบางคนว่าถ้าให้เลือกใหม่ไม่ขออยู่ที่นี่เลย เพราะเคยคิดว่าสังคมครูมีความสะอาด สุจริต เสียสละ แต่ที่นี่สิบกว่าปีที่ผ่านมาทุกยุคของผู้บริหาร เราเห็นแต่การแสวงหาผลประโยชน์เข้าตนทุกรูปแบบที่ทำได้ จนสามารถบันทึกได้เต็มคำว่า "ในความเป็นครูแล้ว.. ชั่วจริงๆ" โชคดีมากที่อดีตครูที่สอนเราในยุคเก่าก่อนไม่บูชาวัตถุมากมายเหมือนที่เป็นในยุคนี้ที่แข่งกันมี.. แข่งกันเป็น.. แข่งกันอวด..ต้องเป็นหนี้สินเกินตัว ไม่มีสภาพครูที่น่าเคารพดังในอดีตเลย แต่เราเชื่อว่าครูที่ดี มีความเป็นครูยังมีอยู่ในที่ ๆ เฉพาะ ชายแดน ป่าเขา ที่กันดาร สังคมแวดล้อมบ่มเพาะให้ครูจิตดี สงบ สมถะ เสียสละ  ช้างเผือกมักจะอยู่ในป่า ช้างเผือกในเมืองเป็นช้างทาสีไปเกือบหมดแล้ว น่าเสียดายจริง
อาทิตย์ที่แล้ว ยุ่งกับการจัดเตรียมตำราให้นักศึกษาเอาไปถ่ายกันเอง เรียบร้อยไปหนึ่งเล่ม อีกเล่มอาทิตย์นี้