วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

22 Feb: ปาราชิกใหม..

วันหยุดก็เขียนหนังสือ เตรียมสอน ดูแลเจ้าโชแปงที่ตอนนี้ดีขึ้นเพราะโตขึ้นออกไปนอกบ้านได้แล้ว เลยไม่ต้องนั่งโกยอึ เช็ดฉี่ทั้งวัน แต่ก็เสียเวลาให้เขาพอควร

ช่วงนี้มีข่าวในวงการศาสนาที่ชวนให้คนไม่เข้าใจเสื่อมศรัทธาทั้งพระสงฆ์และแตกสามัคคี มีคนถามมาทั้งเราและ link เยอะมากทั้งจากในและตปท.ที่เขาตามเรื่องอยู่ และเพื่อนที่อยู่ในกลุ่มที่แตกต่าง บางทีละงง ศาสนาพุทธ พระศาสดาองค์เดียวกันแท้ๆ เอาไปบิดเบือนกันให้แตกต่าง ไม่รู้เพื่ออยากตั้งตัวกันเป็นเจ้าสำนักให้คนที่กรอกศาสนาว่า "พุทธ"ที่ไม่เคยศึกษาพระธรรม ไม่เคยอ่าน ไม่เข้าใจหลักปฎิบัติ บางคนแค่คำว่า "ปาราชิก" ก็ไม่รู้ความหมายที่แท้จริง คล้ายที่ไม่เข้าใจคำว่า "ธุดงค์" อย่างแท้จริงนั่นล่ะ

มีคำถามหลายคำถามที่ไม่ต้องตอบเลยถ้าเข้าใจหลักศาสนา พระวินัย ไม่ต้องเกิดความสงสัยว่าพระรูปนั้นทำเช่นนี้แล้วปาราชิกไหม ไม่ต้องไปเดาใจเลยว่าเขาเจตนาหรือไม่เจตนา เพราะเรื่องนี้ยังไงก็ผู้ทำเท่านั้นที่รู้แก่ใจ ปาราชิกหรือไม่เจ้าตัวรู้อยู่ ถ้าไม่เข้าข้างตัวเอง แม้คนไม่เข้าใจครึ่งโลกจะว่าไม่ปาราชิก หรือแม้มีเพียงคนสิบคนที่เข้าใจบอกว่าปาราชิก ความจริงนั้นก็เป็นเช่นนั้น...เทวทัตและสาวกมีทุกยุคสมัย ส่วนธรณีจะสูบหรือไม่ไม่เป็นไร เพราะกรรมสามารถตอบสนองได้ในหลายรูปแบบ...

คนเขลาไม่ศึกษาหลักธรรม เชื่อตามที่เขาว่าทุกอย่าง ยากที่จะไปอธิบายให้เข้าใจ เราบอก link ว่าสำหรับเพื่อนบางคนที่มีมิจฉาทิฐิถึงขนาดที่เคยว่าเราอยู่แต่ในกะลา ไม่กล้าไปเข้าลัทธิ..ของเขา ไม่เคยรู้จักคำว่า..ไม่ไปทำในแบบที่พวกเขาชอบทำกัน อันนี้คงอธิบายยาก ต้องให้พวกเขากรรมเบาบางลง จึงสามารถเข้าใจและปฎิบัติตามหลักธรรมของพระพุทธองค์ที่ถูกต้อง อันนี้สัตว์โลกเป็นไปตามกรรม..