วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

4 Oct: วันตรวจข้อสอบบาลี


วันนี้ยุ่งทั้งวัน เช้าจัดการเรื่องส่วนตัวเล็กน้อย เพราะเปิดเทอมแล้ว ไปวัด วันนี้มีการตรวจข้อสอบบาลี มีพระมาช่วยกันตรวจข้อสอบประมาณ 150 รูป มาจากหลายจังหวัดและจากกทม.เราเป็นเจ้าภาพแกงไตปลา และเมี่ยงปลาไฮเทค เขาใช้เตาไฟฟ้าหมุนปลา เอารถมา 2 คัน ก็พอดีเวลามาก ทันเพล พอดี ดร.ติ่งและคณะพี่น้อย พี่ณีก็เอาอาหารมา 4 อย่าง แล้วช่วยกันตัก แพคชาม กิ่งมาทำกับข้าว เรางงๆ เล็กน้อย ก็มีสาย แขก และอีกหลายคนมาช่วยกันทำบุญ อุทิศบุญให้บุพการี ผู้มีพระคุณ ตำรวจชายแดน ทหารที่เสียชีวิตในการสู้เพื่อแผ่นดิน เทวดาทั้งหลาย บริวาร เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย เจาะจงให้โอฬาร และสริตา มีความสุข มีจิตที่อ่อนโยนสิ้นเวรต่อกัน.......กรวดน้ำให้สบายใจในบุญ ใครเข้ามาอ่านอนุโทนาบุญร่วมกัน มีฆราวาสที่เอาอาหารมาร่วมคนหนึ่งพูดได้น่าฟังว่า ใครที่ว่าต้องไปทัวร์ทำบุญ 9 วัด ไม่ต้องไปไกลที่ไหน มาเลี้ยงพระที่นี่ได้หลายสิบวัดเลย หุหุ ก็งานนี้มามากกว่า 70 วัด

เสร็จเดินแวะคุยกินกล้วยปิ้ง ลองกินน้ำฟักข้าวแปลกดี ป้าแก้วและคณะชวนไปคุยเรื่องอาหารกับท่านอานนท์ บ่ายสี่โมงกว่าประชุม วันนี้มาเพิ่มก็เสนอบ้าง สรุปบ้าง ก็ต้องจดมาก่อนแล้วค่อยย่อยอีกครั้ง...ประชุมเสร็จเราก็เริ่มเครียด ใจเย็นมาหลายวันทำทุกวันแต่ก็ไม่ตึง วันนี้ประชุมเสร็จรู้สึกเลยว่าไอหยา ต้องวิ่งแล้วไม่ไช่แค่เดินเร็วๆ รับงานจากใครต่อใครจนมึน ต้องมาค่อยๆจัดลำดับอีกที ตอนนี้เอางานเฉพาะหน้า 3 งานก่อน ตอนนี้ต้องดึงอึดมาช่วยกำกับใจก่อนจะได้ไม่ลน

กลับบ้านค่ำรีบเตรียมอาหารให้เด็กๆ วันนี้พวกเขาได้กินโปรตีนมากเป็นพิเศษ แฮบปี้ทั่วหน้าแม้มาช้าหน่อย เสร็จรีบจัดการเรื่องในบ้าน เขียนบันทึก จากนี้ต้องเตรียมสอนต่อ